|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple đang ngày càng kiếm được ít tiền hơn từ App Store

20:47 | 11/01/2023
Chia sẻ
Đây là một chỉ số được nhà đâu tư quan tâm bởi vì App Store là một phần chính trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple và là công cụ tạo lợi nhuận cho công ty.

 CEO Apple, Tim Cook tại Hội nghị dành cho nhà phát triển WWDC 2018. (Ảnh: Reuters)

Theo thông lệ, tháng 1 hàng năm sẽ là thời điểm Apple công bố tổng số tiền mà các nhà phát triển App Store đã kiếm được kể từ năm 2008. Đây là một điểm dữ liệu cho phép các nhà phân tích và nhà đầu tư của Apple biết được số tiền mà App Store kiếm được.

Theo CNBC, con số năm nay cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store của Apple đã chững lại. Hôm 10/1, Apple cho biết họ đã trả 320 tỷ USD cho các nhà phát triển, tăng từ 260 tỷ USD vào năm ngoái. Các nhà phát triển nhận được từ 70% đến 85% tổng doanh thu, tùy thuộc vào việc họ có đủ điều kiện nhận mức chiết khấu của Apple hay không.

Nếu tất cả các nhà phát triển trả 30% cho Apple, App Store của Apple đã thu về hơn 85 tỷ USD vào năm 2022, dựa trên phân tích của CNBC. Nếu con số này ở mức 15%, tổng doanh thu ước tính của App Store sẽ thấp hơn, khoảng 70 tỷ USD. Năm ngoái, Apple cho biết công ty đã trả cho các nhà phát triển 60 tỷ USD vào năm 2021. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của App Store đã chậm lại vào năm ngoái. Điều này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì App Store là một phần chính trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple và là công cụ tạo lợi nhuận cho công ty.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng trong năm tài chính 2022 lên 78,1 tỷ USD, tăng 14%. Nhưng đó là một sự chậm lại đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 27% trong năm tài chính 2021.

Apple cho biết năm 2022 là một năm “kỷ lục” đối với App Store với 900 triệu lượt đăng ký, tăng từ 745 triệu lượt đăng ký vào năm 2021. Thống kê của Apple bao gồm bất kỳ ai đăng ký dịch vụ thông qua App store của Apple, các dịch vụ của bên thứ nhất như Apple TV+ và Apple Music. 

Song, Apple đang phải đối mặt với những so sánh khó khăn về mức độ sử dụng và doanh số bán ứng dụng tăng cao trong năm 2021 và 2020 khi mọi người mua trò chơi và phần mềm trong đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, yếu tố lãi suất tăng và sự lo lắng của các nhà kinh tế về suy thoái kinh tế cũng khiến Apple chịu ảnh hưởng.

Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã theo dõi sự tăng trưởng chậm lại của App Store. Theo dữ liệu của ông, doanh thu ròng của App Store đã giảm trong 6 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 11, trước khi tăng trở lại vào tháng 12.

Woodring nhận định rằng doanh số bán ứng dụng sẽ tăng vào năm 2023 do một số đợt tăng giá ứng dụng trên thị trường quốc tế vào cuối năm ngoái sẽ bắt đầu có lợi cho Apple.

Woodring viết: “Mặc dù tốc độ tăng trưởng của App Store vẫn ở gần mức thấp nhất trong lịch sử và chúng tôi thừa nhận rằng người tiêu dùng toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức, nhưng chúng tôi chứng kiến ​​quỹ đạo tăng trưởng tiếp tục được cải thiện sau khi chạm đáy vào tháng 9”. 

Doanh Chính