|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đặt mục tiêu giảm công suất hoạt động

01:00 | 05/02/2023
Chia sẻ
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang quay trở lại hoạt động trong quý I/2023 sau khi tỷ lệ hoạt động của các nhà máy này cao ngất ngưởng vào năm ngoái và đặt mục tiêu hoạt động ở mức từ 85%-89% công suất.

Bơm dầu thô tại một cơ sở lọc dầu của Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tỷ lệ hoạt động thấp hơn sẽ làm giảm nguồn cung xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận cao cho các nhà máy tại một trong những giai đoạn nhu cầu suy yếu nhất năm. Việc giảm tỷ lệ hoạt động phản ánh nỗ lực bắt kịp thời gian bảo trì của các nhà máy lọc dầu. Các nhà phân tích cho biết kế hoạch đại tu trong quý này sẽ là lớn nhất trong 5 năm.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ tính theo công suất, Marathon Petroleum Corp, cho biết họ có kế hoạch hoạt động ở mức 88% công suất trong ba tháng đầu năm nay, giảm so với mức tương ứng  94% trong quý trước đó. Nhà máy lọc dầu lớn thứ hai Valero Energy Corp đang nhắm mục tiêu hoạt động từ 85%-88% công suất, giảm từ mức 97% trong quý trước.

Các nhà phân tích cho biết công việc bảo trì nhà máy sẽ nặng nề nhất tại các nhà máy lọc dầu dọc theo Bờ Vịnh nước Mỹ, với các cuộc đại tu lớn trong những tuần tới tại những nhà máy do các tập đoàn dầu mỏ lớn gồm Marathon, Valero, Exxon Mobil Corp và Phillips 66 vận hành.

Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận từ việc tinh chế một thùng dầu thành nhiên liệu trong quý này đạt mức trung bình 21 USD/thùng, không bao gồm tín dụng nhiên liệu tái tạo, giảm từ mức khoảng 27 USD/thùng trong quý trước.

John Auers, Giám đốc điều hành của Refined Fuel Analytics, cho biết các nhà máy lọc dầu đã giảm quy mô bảo trì vào năm 2020 và 2021 để giảm nguy cơ các nhà thầu mắc COVID-19. Sau đó, vào năm 2022, họ có tỷ suất lợi nhuận thực sự cao nên họ đã đẩy mạnh sản xuất hết mức có thể.

Ông Auers ước tính công suất lọc dầu của Mỹ sẽ duy trì ở mức hiện tại trong phần còn lại của thập kỷ và giảm vào những năm 2030. Công suất tổng thể đã giảm xuống 17,9 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, từ gần 19 triệu thùng/ngày vào năm 2019.

Minh Trang (Theo Ibitimes)

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.