Các đại gia ngân hàng Mỹ đóng cửa hàng loạt chi nhánh
Bank of America, từng có hơn 6.000 chi nhánh trước khủng hoảng tài chính, hiện chỉ còn 4.629 chi nhánh. Ngân hàng này còn xóa bỏ 112 trung tâm tài chính kể từ năm ngoái.
Paul Donofrio, Giám đốc tài chính (CFO) Bank of America, cho biết trong báo cáo tài chính quý III rằng việc đóng cửa các chi nhánh là một phần kế hoạch “chuyển sang các kênh tự phục vụ kỹ thuật số, di động, trực tuyến và ATM”.
Theo báo cáo, ngân hàng đang có 21 triệu người dùng ngân hàng di động (mobile banking) và 18% các giao dịch gửi tiền được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị di động. “Điều đó tốt hơn cho khách hàng, có lợi hơn cho cổ đông của chúng tôi”, Donofrio nói. “Chi phí chỉ bằng 1/10 so với đến một chi nhánh”.
“Đó là vấn đề chất lượng hơn là số lượng”, Giám đốc điều hành (CEO) Bank of America Brian Monihyan cho biết.
Số chi nhánh ngân hàng đang ngày càng giảm, phản ánh sự thay đổi trong hành vi của khách hàng. Khi họ chọn giao dịch trực tuyến, các ngân hàng sẽ phải tập trung hơn vào dịch vụ giá trị gia tăng và bổ sung các chuyên gia tư vấn đầu tư, cho vay thế chấp. Ngân hàng dần trở thành nơi đưa ra lời khuyên cho các quyết định trong cuộc sống như vay mua nhà, đầu tư hay tiết kiệm để học đại học.
Số lượng nhân viên ngân hàng đang giảm theo. Bank of America hồi tháng 6 cho biết có kế hoạch cắt giảm 8.000 nhân lực mảng ngân hàng tiêu dùng. Đây được cho là nằm trong kế hoạch tái phân bổ nguồn lực cho phù hợp với sự thay đổi của khách hàng.
Citigroup ngày 14/10 cũng thông báo số chi nhánh tại Bắc Mỹ đã giảm 7% so với quý III năm ngoái và giảm 116 trên toàn cầu. Hiện họ còn 2.679 chi nhánh.
“Trong vài năm qua, chúng tôi định hình lại hệ thống chi nhánh, nâng cấp công nghệ và tập trung đầu tư cho 6 thị trường chính. Điều này giúp chúng tôi có thể tăng trưởng doanh thu trong khi giảm được chi phí và cải thiện khả năng sinh lời của mảng ngân hàng bán lẻ”, CFO Citigroup John Gerspach cho biết.
“Ngân hàng di động sẽ xóa bỏ các chi nhánh, không phải xóa bỏ ngân hàng”, báo cáo cho biết. “Di động sẽ trở thành kênh tương tác chính giữa người dùng và ngân hàng”.
Quốc Thiên