|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các công ty hạt nhân Trung Quốc muốn mở rộng thị trường nước ngoài

20:48 | 23/09/2018
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ các công ty hạt nhân trong nước trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài và củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế, theo dự thảo Luật năng lượng nguyên tử mới.
cac cong ty hat nhan trung quoc muon mo rong thi truong nuoc ngoai
(Nguồn: AFP)

Cụ thể, dự thảo luật cho hay nhà nước sẽ khuyến khích, hỗ trợ sự tham gia tích cực và có trật tự của các doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường quốc tế; đồng thời thúc đẩy xuất khẩu thiết bị hạt nhân, nhiên liệu và dịch vụ liên quan.

Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tổng công suất điện hạt nhân của nước này lên 58GW vào cuối năm 2020, tăng từ mức 37GW ghi nhận vào cuối tháng Sáu năm nay.

Bắc Kinh cũng có tham vọng thống trị thị trường toàn cầu và đã cho ra đời một loại lò phản ứng có tên Hualong One để xuất khẩu ra nước ngoài.

Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận sơ bộ với các nước như Brazil, Argentina, Uganda, Campuchia và hiện nước này cũng đang chờ được xét duyệt kỹ thuật để đưa Hualong One vào Anh. Tuy nhiên, dự án hạt nhân duy nhất ở nước ngoài của Trung Quốc cho đến nay là tổ hợp hạt nhân Chashma ở Pakistan.

Dự thảo luật năng lượng nguyên tử mới của Trung Quốc đề cập đến trách nhiệm của chính phủ trong việc công bố thông tin về sự an toàn và tác động môi trường của điện hạt nhân. Nó cũng bao gồm các điều khoản kêu gọi sự tham gia của các nghiên cứu quân sự và dân sự trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Dự thảo này cũng kêu gọi việc thành lập kho lưu trữ urani và một hệ thống để lưu trữ, vận chuyển và xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng.

Trung Quốc từng được đánh giá là một trong những điểm sáng trong ngành hạt nhân toàn cầu, song các chương trình xây dựng lò phản ứng trong nước đầy tham vọng của nước này đã chậm lại đáng kể, khi không có dự án mới nào được phê duyệt từ năm 2016.

Xem thêm

Mai Ly