|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Các căn cứ để giảm nhẹ tội cho các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm

15:01 | 14/09/2017
Chia sẻ
Sáng 14/9, Viện kiểm sát đã đưa ra nhiều chứng cứ luận tội và những lý lẽ căn cứ cho việc cân nhắc giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm. Chỉ duy nhất bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không được ghi nhận giảm nhẹ hình phạt.
cac can cu de giam nhe toi cho cac bi cao trong vu an ha van tham
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không được ghi nhận giảm nhẹ hình phạt trong vụ án Hà Văn Thắm

Trong phiên toà sáng ngày 14/9, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội (VKS) đã đưa ra một số căn cứ luận tội và đề nghị án và trách nhiệm dân sự của các bị cáo và các bên có liên quan tại vụ án Hà Văn Thắm. VKS khẳng định việc đề nghị truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn làm cán bộ của PVN trong quá trình gửi sang làm đại diện vốn góp tại OceanBank và sau khi chuyển về PVN làm Phó TGĐ, xuất phát từ động cơ thu lợi cá nhân lợi dụng vị trí và vị thế để chỉ đạo đề xuất chủ trương chi lãi ngoài đối với Hà Văn Thắm, chiếm đoạt số tiền lớn để chi tiêu cá nhân. Điều này làm ảnh hưởng OceanBank, uy tín và vị thế của PVN, gây tâm lý phẫn nộ trong quần chúng. Hành vi của bị cáo Sơn liên tục và gần như công khai trong thời gian dài.

Nhưng trong quá trình điều tra xét xử, bị cáo Sơn lại quanh co chối tội, không nhận trách nhiệm, cho thấy coi thường pháp luật. Tuy quá trình công tác có nhiều thành tích tại PVN, bản thân chưa có tiền án tiền sự nhưng là không đủ để có thể giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Hà văn Thắm, xuất phát từ động cơ là lợi ích cá nhân và dưới áp lực là tổ chức gửi tiền lớn là PVN đã chịu ảnh hưởng từ bị cáo Sơn thực hiện chỉ đạo chi lãi ngoài, che đậy tinh vi qua các hành vi. Qua đó, gây thiệt hại một số tiền lớn, ảnh hưởng đến hoạt động của OceanBank và hệ thống ngân hàng.

Bị cáo Thắm đã tiếp sức Sơn tham nhũng, chỉ đạo cấp dưới vi phạm quy chế cho vay tạo điều kiện cho bà Phấn và Danh chiếm đoạt gây thiệt hại cho OceanBank. VKS xét thấy bị cáo Thắm không những gây thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến hàng chục nhân viên dưới quyền. Tuy nhiên trong quá trình SXKD có nhiều thành tích, không có tiền án tiền sự và ít nhiều bị chi phối trong mối quan hệ lợi ích nên có thể giảm nhẹ một phần.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu mặc dù biết rõ hành vi chi lãi ngoài là trái pháp luật những vẫn nhận và chi lãi ngoài trong đó có chi cho Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo đã có ăn năn hối cải, thành thật trong quá trình điều tra, việc vi phạm có chịu áp lực từ cấp trên và các bên nên có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo Nguyễn Thị Nga, Vũ Thị Thuỳ Dương, Nguyễn Thị Thu Ba,... xét thấy thực hiện theo chỉ đạo của Thắm, bản thân không được lợi, chưa có tiền án tiền sự nên có thể giảm nhẹ

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn chỉ đạo thu phí qua BSC, trực tiếp ký hợp đồng Công ty Trung Dung; Bị cáo Phạm Hoàng Giang thực hiện thu phí ngoài qua BSC, nhưng cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Thắm, không được hưởng lợi, thành thực khai nhận nên xem xét giảm nhẹ.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, bản thân không có kinh nghiệm nghiệp vụ, có thái độ thành khẩn khai báo, nhận thức pháp luật hạn chế, không hiểu rõ những hành vi của mình, giúp sức các bị cáo khác do nể nang. Mặt khác, bị cáo có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng biết hành vi chi lãi ngoài, chăm sóc khách hàng là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, nhưng do thành khẩn khai báo giúp cơ quan điều tra làm rõ, thực hiện do nể nang, nhận chỉ đạo từ cấp trên và không được hưởng lợi, có thiện chí nộp lại hơn 24 triệu đồng khoản lãi từ tiền gửi nên VKS đề xuất giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trần Văn Bình là đồng phạm giúp sức để bị cáo Danh và Phấn lợi dụng, bị cáo Phấn là người chiếm đoạt toàn bộ số tiền vay. Do nhận thức pháp luật hạn chế, thành khẩn khai báo, hành vi mang tính giúp sức nên xem xét giảm nhẹ.

Đối với 34 bị cáo Giám đốc Chi nhánh, PGD OceanBank là người làm công hưởng lương, thực hiện theo chỉ đạo cấp trên, đều không được hưởng lợi, chưa có tiền án tiền sự. Nhiều người tích cực nộp lại khắc phục hậu quả, gia đình có nhiều cống hiến nên đề xuất giảm nhẹ.

cac can cu de giam nhe toi cho cac bi cao trong vu an ha van tham Các mức án Viện kiểm sát đề nghị trong vụ án Hà Văn Thắm

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị án tử hình vì ba tội danh, bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị án chung ...

cac can cu de giam nhe toi cho cac bi cao trong vu an ha van tham Xét xử Hà Văn Thắm sáng 14/9: Đề nghị án chung thân đối với Hà Văn Thắm, tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn

Sáng nay (14/9), phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sẽ bước sang phần tranh luận của các bị cáo. VKSND TP Hà Nội đề ...

cac can cu de giam nhe toi cho cac bi cao trong vu an ha van tham 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank: Thiệt hại người cũ, bồi thường người mới?

Liên quan đến con số thiệt hại tại OceanBank 1.576 tỷ đồng do chi vượt trần lại suất, đại diện OceanBank mới cho hay: “Chúng ...

Diệp Bình