|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các Bộ bất đồng quan điểm về tuyến metro số 2

17:15 | 25/07/2017
Chia sẻ
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
cac bo bat dong quan diem ve tuyen metro so 2

Việc không thống nhất được nơi điều chỉnh dự án đang gây ra những trở ngại lớn cho tiến độ xây dựng tuyến metro số 2. Ảnh: Công nhân đang kiểm tra các đốt dầm tại tuyến metro số 1.

Theo Ban quản lý, hiện hồ sơ điều chỉnh dự án đã nhận được đầy đủ ý kiến của các bộ ngành liên quan, tuy nhiên vấn đề này đang nhận được những quan điểm khác nhau.

Cụ thể các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước cho rằng đây là dự án chuyển tiếp nên thẩm quyền thẩm định và phê duyệt dự án điều chỉnh thuộc TP (chỉ cần báo cáo Thủ tướng).

Trong khi đó Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng lại cho rằng đây “không phải dự án chuyển tiếp”, do đó TP buộc phải báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án.

Nêu quan điểm về việc này, Ban quản lý kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án và giao UBND TP thực hiện.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban quản lý cho biết đến nay các quận đã hoàn tất công tác tham vấn cộng đồng và niêm yết dự thảo phương án bồi thường chi tiết từng hộ dân. Đồng thời kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được Ngân hàng Châu Á (ADB) thông qua.

Cũng theo Ban quản lý, dự kiến năm 2024 dự án sẽ hoàn thành, mốc thời gian này đã được thống nhất với các nhà tài trợ bao gồm các ngân hàng: ADB, KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) và EIB (Ngân hàng Đầu tư Châu Âu).

Tuy nhiên thời hạn tối đa cho khoản vay đa ngạch (MFF) của ADB chỉ là 10 năm. Vì lý do này, Ban quản lý kiến nghị UBND TP có văn bản giải trình và kiến nghị Thủ tướng chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2020 để làm cơ sở gia hạn hiệu lực của các hiệp định vay, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký.

Nguyễn Cường