|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra giảm mạnh, người nuôi ở ĐBSCL lỗ nặng

14:27 | 09/06/2019
Chia sẻ
Tình hình tiêu thụ cá tra nguyên liệu đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều ao cá đã tới kỳ thu hoạch nhưng kêu bán rất khó, thậm chí có trường hợp thương lái và doanh nghiệp đã “đặt hàng” mua cá trước đó, nay cũng kỳ kèo không chịu bắt cá do giá đang giảm mạnh.
Cá tra giảm mạnh, người nuôi ở ĐBSCL lỗ nặng - Ảnh 1.

Giá cá tra giảm mạnh, người nuôi lỗ nặng

Sáng 9-6, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – dịch vụ thủy sản Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: “Mấy ngày gần đây, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL bất ngờ giảm mạnh khiến hàng loạt hộ nuôi cá như ngồi trên lửa. Cụ thể, thương lái và doanh nghiệp đang thu mua cá tra chỉ ở mức khoảng  20.500 đồng/kg, thấp nhất trong vòng 2 năm gần đây; với mức giá này người nuôi chịu lỗ khoảng 2.500- 3.500 đồng/kg, riêng những hộ nuôi bị hao hụt nhiều thì mức lỗ còn cao hơn”.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và ngành chức năng cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến cá tra giảm mạnh như: tình hình xuất khẩu gần đây gặp khó khăn, trong đó xuất sang thị trường Trung Quốc bị giảm liên tục từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Hoa Kỳ cũng giảm mạnh; song song đó, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gây ảnh hưởng…

Cá tra giảm mạnh, người nuôi ở ĐBSCL lỗ nặng - Ảnh 2.

Tình hình xuất khẩu cá tra gặp khó khăn

Trước hàng loạt khó khăn vây quanh ngành cá tra, giải pháp cấp bách được các doanh nghiệp và các HTX thủy sản ở ĐBSCL đưa ra lúc này là khuyến cáo người nuôi không nên tiếp tục thả nuôi mới, nhằm tránh tình trạng thừa nguyên liệu và giá cá có thể rớt thêm. Đối với những diện tích cá lớn thì nên áp dụng biện pháp giảm cho ăn nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, bởi nếu bán ào ạt lúc này sẽ lỗ rất nặng.

Mặt khác, ngành chức năng, doanh nghiệp xuất khẩu… nhanh chóng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, giải quyết áp lực đầu ra cho cá tra.

Nguyễn Thành

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.