Tính chung trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, xuất khẩu cà phê chế biến tăng trưởng bình quân hơn 15%/năm. Chế biến sâu được xem là một trong những lời giải cho bài toán nâng cao giá trị gia tăng cho ngành cà phê, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030.
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt tổng cộng 123 triệu bao trong niên vụ 2022-2023, giảm 7,3 triệu bao so với niên vụ trước. Trên thị trường thế giới, giá robusta đang có sự điều chỉnh giảm trong khi arabica lại tăng lên.
Kết thúc niên vụ 2022-2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,66 triệu tấn (khoảng hơn 27,7 triệu bao), giảm 4,5% so với niên vụ 2021-2022. Tuy nhiên, kim ngạch thu về vẫn tăng 3,4% lên mức kỷ lục 4,08 tỷ USD nhờ giá tăng cao.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), giá cà phê thế giới tiếp tục giảm 0,9% trong tháng 9. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng trở lại do một số quốc gia như Brazil, Uganda… đẩy mạnh bán cà phê robusta, lấp đầy khoảng trống mà Việt Nam để lại.
Khối lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022 do nguồn cung không còn nhiều. Tuy nhiên, giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng lên mức kỷ lục mới là 3.054 USD/tấn, cao hơn gần 700 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), mặc dù nguồn cung toàn cầu thiếu hụt nhưng giá cà phê thế giới tiếp tục giảm trong tháng 8 khi các nhà rang xay chuyển sang sử dụng lượng hàng tồn kho nhiều hơn thay vì đẩy mạnh mua vào.
Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,... từng đua nhau mở kiosk bán đồ uống mang đi trong dịch COVID-19, tuy nhiên đến nay mô hình này không còn duy trì được sức nóng.
Khối lượng cà phê xuất khẩu của nước ta trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm tới nay theo đúng chu kỳ khi lượng tồn kho trong nước đang cạn dần. Tuy nhiên, giá cà phê vẫn đang duy trì ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Báo cáo tháng 7 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy, giá cà phê thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm do tiến độ thu hoạch vụ mới của Brazil diễn ra nhanh hơn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê toàn cầu vẫn chưa có nhiều cải thiện so với những tháng trước.
Giá cà phê tăng cao đã giúp cho kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này cán mốc 2,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, con số cao nhất ghi nhận được kể từ trước đến nay.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê toàn cầu tăng 4,3 triệu bao trong niên vụ 2023-2024 lên 174,3 triệu bao. Bên cạnh đó, tiêu thụ và thương mại cà phê toàn cầu dự báo thiết lập kỷ lục mới trong niên vụ 2023-2024.
Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), giá cà phê robusta thế giới đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/1995 do nhu cầu về cà phê chất lượng cao giảm dần để nhường chỗ cho các loại cà phê có giá cạnh tranh hơn. Ở chiều ngược lại, giá arabica đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua do áp lực từ vụ thu hoạch mới tại Brazil.
Trong tháng 5, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã tăng tháng thứ hai liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 149.667 tấn, trị giá lên tới 384,7 triệu USD. Các hoạt động bán ra được thúc đẩy sau khi giá xuất khẩu mặt hàng này tăng lên mức cao nhất 7 tháng trở lại đây.
Báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy giá giá cà phê robusta thế giới trong tháng 5 đã tăng 5,9% so với tháng trước lên trung bình 122,5 US cent/pound - cao nhất kể từ tháng 8/1995.
Trong 7 tháng đầu niên vụ 2022-2023, xuất khẩu cà phê toàn cầu đã giảm 6,2% (4,77 triệu bao) so với cùng kỳ niên vụ trước, xuống còn 72,2 triệu bao. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ cà phê arabica, trong khi robusta duy trì mức tăng nhẹ.
Tập đoàn nêu chiến lược mở rộng thị trường ra toàn cầu với mục tiêu doanh thu thị trường nước ngoài của Masan Consumer chiếm 10-20%; đồng thời WinCommerce sẽ có lãi ròng từ 2025