|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê Việt xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới nhưng giá trị mang về chưa cao

16:03 | 27/04/2019
Chia sẻ
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Âu - Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê và dẫn đầu toàn cầu về cà phê Robusta nhưng giá trị mang về chưa tương xứng.
Cà phê Việt xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới nhưng giá trị mang về chưa cao - Ảnh 1.

Du khách tham quan và mua sắm tại lễ hội cà phề. (Ảnh: Khải An)

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Central Group Việt Nam với sự chỉ đạo của Bộ Công thương đã phối hợp cùng hơn 20 thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam, tổ chức một lễ hội cà phê để giới thiệu cà phê Việt cho người dân, du khách phố biển.

Tại lễ khai mạc, Vụ trưởng Vụ thị trường Âu - Mỹ - Bộ Công Thương cho biết, cà phê là một mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, có kim ngạch hàng năm cao, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của đất nước.

Hiện tại, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta nhưng giá trị mang về chưa tương xứng.

"Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỷ USD tăng gần 20% về lượng nhưng chỉ 1% về trị giá so với năm 2017. Với con số thống kê trên của Tổng cục Hải quan Việt Nam thì việc xây dựng thương hiệu Cà phê Việt Nam và quảng bá các sản phẩm cà phê thành phẩm của Việt Nam ra thế giới là một trong những đòi hỏi quan trọng, cấp thiết", ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tạ Hoàng Linh, Bộ Công thương luôn định hướng hỗ trợ xúc tiến các cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp cà phê trong nước để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, không chỉ là sản phẩm thô mà quan trọng hơn là các sản phẩm thành phẩm.

"Những hoạt động như tuần lễ cà phê như dịp này sẽ giúp đẩy mạnh trong việc nhận diện thương hiệu cà phê của Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế", ông Linh chia sẻ.

Cà phê Việt xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới nhưng giá trị mang về chưa cao - Ảnh 2.

Ông Tạ Hoàng Linh phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Khải An)

Trong sự kiện, ông Lê Bình Hòa - Giám đốc Xuất - Nhập khẩu của Central Group Việt Nam cho biết, với hệ thống 36 siêu thị và đại siêu thị trên toàn quốc, và gần 40 triệu lượt khách tham quan và mua sắm hàng năm, Big C tự hào là một kênh phân phối hiệu quả với các nhà sản xuất cà phê tới với khách hàng. 

"Bên cạnh đó, với chương trình SME - Hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, , chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan được Central Group Việt Nam tổ chức hàng năm cũng là một trong những hoạt động chính mà chúng tôi đồng hành cùng Bộ Công thương để quảng bá và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam, trong đó, có các doanh nghiệp cà phê Việt", ông Hòa cho biết.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tuần lễ cà phê sẽ trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dịp này sẽ có gần 150.000 lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa, trong đó gần 45.000 lượt khách quốc tế. Trong năm 2018, Khánh Hòa cũng đón 6,3 triệu lượt khách, trong đó 2,8 triệu lượt là khách quốc tế.

Cà phê hiện là mặt hàng rất được du khách quốc tế chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc,  Nga ưa chuộng nên đây được xem là cơ hội quảng bá tốt cho mặt hàng cà phê Việt.

Các nhà sản xuất cà phê và nhà cung cấp tham gia Lễ hội Cà phê Big C trong Tuần lễ cà phê Việt gồm: An Thái, Bon Café, Cánh diều, Cầu vồng, Coffee Joy, Dakmark, Deluxnut, Hucafood, Huyền thoại núi, Hải Bình, Hello 5, King Coffee, Massan, Mê trang, Nestle, Nutifood, Napoli, Organic Food (snack), Vinamit (snack), Trung Nguyên, VOCO, Sense Asia.

Khải An