|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cà phê muối lên CNN, đến Starbucks cũng phải bắt trend

11:41 | 13/08/2024
Chia sẻ
Cà phê muối từ một thức uống vô danh đã nhanh chóng trở thành đặc sản của Huế, các chuỗi bán sản phẩm này mọc lên như nấm trên khắp các thành phố lớn tại Việt Nam.

Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, giới trẻ đang rần rần chia sẻ cách biến tấu đồ uống Starbucks của mình thành cà phê sữa đá Việt Nam, theo CNN. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều người còn mách nhau bí kíp để có được một phiên bản đặc biệt hơn của thức uống này - đó chính là cà phê muối.

Một quán cà phê nhỏ xinh, không cầu kỳ tại cố đô Huế được cho là nơi khai sinh ra món đồ uống độc đáo này. Cà phê muối được pha chế bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê đen đậm đà, sau đó phủ lên trên một lớp kem mặn mà, có thể thưởng thức nóng hoặc đá.

"Chúng tôi đã sáng tạo ra cà phê muối vào năm 2010, khi mở quán Cà Phê Muối đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng", hai chủ quán Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong chia sẻ.

Một cửa hàng trong chuỗi cà phê muối trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

"Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo nên một hỗn hợp sánh mịn, vừa làm dịu vị đắng của cà phê, vừa cân bằng vị ngọt của sữa đặc.” Cái tên của quán và của thức uống nổi tiếng này đã nói lên tất cả. "Cà phê" thì ai cũng biết, còn "muối" chính là điểm nhấn đặc biệt.

"Chúng tôi hy vọng cái tên này sẽ gây tò mò cho mọi người, bởi vì thường thì cà phê đen chỉ dùng với đường hoặc sữa... Chúng tôi nghĩ rằng nếu muốn mở quán cà phê, mình phải làm điều gì đó khác biệt để thu hút khách hàng, và hương vị cà phê muối sẽ khiến họ quay lại", chủ quán tâm sự.

Và chiến lược này đã thành công. Người dân địa phương và du khách hiếu kỳ đã tìm đến và yêu thích hương vị mới lạ này. "Người Huế vốn quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc, nên cà phê muối lúc đầu bị coi là một thức uống kỳ lạ", họ cho biết thêm.

"Chúng tôi rất biết ơn những khách hàng đầu tiên đã sẵn sàng thử món đồ uống mới mẻ này và chia sẻ ý kiến để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện công thức."

Không lâu sau, cà phê muối đã trở thành một đặc sản của xứ Huế mộng mơ, và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ thức uống này.

"Sau đại dịch COVID-19, cà phê muối dường như đã trở thành một xu hướng trên khắp cả nước", những người sáng lập Cà Phê Muối nhận định. "Ở Huế, cà phê muối đã trở thành thức uống quen thuộc như cà phê đen hay cà phê sữa, và xu hướng này mang lại nhiều thay đổi tích cực cho việc kinh doanh của chúng tôi."

Hiện nay, quán cà phê còn đóng chai cà phê muối để phân phối đến các thành phố khác trên cả nước. Dù cái tên có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng hương vị của cà phê muối lại vô cùng hài hòa. Sữa và kem ngọt ngào cân bằng vị đắng của cà phê, còn muối lại làm nổi bật vị ngọt - tương tự như cách một chút muối trong kẹo caramel làm cho hương vị caramel thêm đậm đà.

Thậm chí, các chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng đã bắt kịp làn sóng cà phê muối, ra mắt phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm 2023, một bài báo trên tạp chí Bon Appetit đã gợi ý rằng chúng ta nên thử thêm chút muối vào tách cà phê để giảm bớt vị đắng và làm nổi bật hương vị, đồng thời lưu ý rằng truyền thống này đã có từ hàng trăm năm ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

Việt Nam, quốc gia chủ yếu trồng cà phê Robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Theo Uỷ ban Thương mại quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 2,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cặp đôi sáng lập quán cà phê muối đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh: Cà phê muối/CNN).

Việc cà phê muối trở nên phổ biến ở các quán cà phê tại Huế và xuất hiện trên thực đơn khắp cả nước không có gì là bất ngờ.

Được người Pháp du nhập vào những năm 1850, cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Việt. Các quán cà phê đa dạng từ những quầy nhỏ ven đường với ghế nhựa đơn sơ cho đến những không gian hiện đại, sang trọng với máy rang xay ngay tại chỗ.

Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin - một dụng cụ lọc kim loại - đặt trên cốc hoặc bình. Nhiều người thích thêm một hoặc hai muỗng sữa đặc có đường vào ly cà phê đậm đà này.

Và cà phê muối chỉ là một trong số những biến tấu cà phê độc đáo của Việt Nam, có thể khiến những ai chưa từng thử phải tò mò.

Có lẽ nổi tiếng nhất trong số các biến tấu cà phê Việt là cà phê trứng. Được sáng tạo tại Hà Nội, món đồ uống này tựa như một món tráng miệng, với lớp kem trứng béo ngậy đánh bông cùng sữa đặc, phủ lên trên nền cà phê đậm đà.

Tiếp đến là cà phê cốt dừa - sự kết hợp giữa cà phê, sữa dừa và đá xay, mang đến một thức uống mát lạnh với hương vị nhiệt đới đặc trưng. Sinh tố cà phê lại là một trải nghiệm khác, nơi cà phê hòa quyện cùng chuối hoặc bơ, tạo nên một ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến cà phê sữa chua - sự kết hợp độc đáo giữa cà phê đen và sữa chua Việt Nam sánh mịn, một di sản khác từ thời Pháp thuộc.

Theo một báo cáo của Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, vào năm 2023, người tiêu dùng ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm cà phê mới lạ và hương vị độc đáo này. 

Khoảng 71% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z được Mintel phỏng vấn tại Mỹ bày tỏ sự hứng thú với việc thử các loại đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á, chẳng hạn như cà phê Việt Nam.

Tại Mỹ, 7 Leaves Café, một chuỗi quán cà phê chuyên về đồ uống Việt Nam, đã mở rộng lên hơn 40 chi nhánh trên toàn quốc sau khi khai trương quán đầu tiên tại California vào năm 2011.

Bên cạnh đó, các quán cà phê Việt Nam độc lập cũng đang mọc lên khắp nơi, như Phin Ca Phe ở Seattle và Càphê Roasters ở Philadelphia, đều có cà phê muối trong thực đơn của mình. Bên kia bờ Đại Tây Dương, tại London, những địa điểm như Caphe House cũng phục vụ nhiều loại đồ uống cà phê Việt Nam khác nhau, bao gồm cả cà phê trứng.

Trở lại Huế, Hương và Phong cho biết phần lớn khách hàng của họ đều gọi cà phê muối, mặc dù quán còn có nhiều món khác như chanh xí muối - một loại nước chanh đặc biệt tự làm với mứt chanh muối. Và mặc dù cà phê muối có cả phiên bản nóng và đá, họ cho rằng phiên bản đá là ngon nhất.

Hiện nay, cặp đôi đã mở thêm một chi nhánh Cà Phê Muối lớn hơn, nằm ngay gần Đại Nội Huế. ”Chúng tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì đã tạo ra một thức uống được nhiều người yêu thích và thậm chí còn được coi là đặc sản của Huế", họ chia sẻ.

Đức Huy

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.