|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê Brazil tìm đường thâm nhập thị trường Trung Quốc

09:33 | 29/02/2024
Chia sẻ
Trong tháng 1/2024, doanh số bán cà phê Brazil sang Trung Quốc cũng tăng vọt về khối lượng, ở mức 153,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh số bán cà phê Brazil sang Trung Quốc cũng tăng vọt. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) mới đây cho biết các nhà sản xuất nước này tỏ ra quan tâm đặc biệt tới thị trường Trung Quốc trong bối cảnh doanh số cà phê Brazil xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất châu Á này trong năm ngoái đạt mức cao kỷ lục.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong tháng 1/2024, doanh số bán cà phê sang Trung Quốc cũng tăng vọt về khối lượng, ở mức 153,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cà phê Brazil sang Trung Quốc đạt 1,4 triệu bao loại 60 kg trong năm 2023, tăng tới 278,6% so với năm 2022 và đưa quốc gia châu Á này trở thành nhà nhập khẩu cà phê lớn thứ 6 của Brazil, tăng 14 bậc so với năm trước đó.  

Theo Chủ tịch Cecafe Marcio Ferreira, một trong những chìa khóa dẫn đến thành công này là mối quan hệ thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đang ngày càng được củng cố, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất Brazil kể từ năm 2009.

Ông Ferreira cho rằng dù các doanh nghiệp xuất khẩu gặp những thách thức về mặt hậu cần do khoảng cách địa lý giữa Brazil và Trung Quốc là khá xa so với các đối thủ khác, ngành cà phê Brazil lại có lợi thế về mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước.

Ngoài ra, xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc trong năm 2023 tăng vọt là nhờ nhóm dân số trẻ của nước này đang tiếp cận những thói quen tiêu dùng mới, bao gồm việc thưởng thức các loại cà phê mới lạ và có chất lượng cao.

Trong khi đó, với vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, Brazil sở hữu sự đa dạng về giống và chủng loại cà phê, bao gồm các loại cà phê chè (Arabica) và cà phê vối (Robusta), qua đó “mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị khác nhau”.

Một chìa khóa thành công khác của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc là bảo đảm tuân thủ hợp đồng đã ký kết, cả về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng.

Chủ tịch Cecafe cho biết các doanh nghiệp sản xuất cà phê của nước này đánh giá doanh số bán hàng sang Trung Quốc sẽ ở mức vô cùng tích cực cho năm 2024, cả về khối lượng và tỷ lệ phần trăm thị phần.

Ông Ferreira nhấn mạnh Cecafe đang tăng cường các hoạt động thương mại để mở rộng sự hiện diện của cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc, trong đó hiệp hội này ưu tiên đầu tư nhiều hơn vào quảng bá hình ảnh và tiếp thị, cùng với đó là tập trung vào chất lượng và tính bền vững của các loại sản phẩm cà phê xuất khẩu.    


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngọc Tùng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.