BYD lãi kỷ lục nửa đầu năm
Theo Nikkei, BYD và Geely Automobile Holdings là hai trong số những nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn của Trung Quốc báo cáo tăng trưởng lợi nhuận trong nửa đầu năm, trong khi SAIC Motor và các doanh nghiệp nhà nước khác lại gặp khó khăn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.
BYD ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 13,6 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD), một kỷ lục cho nửa đầu năm và cao nhất trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã công bố kết quả tính đến cuối tháng 8. Doanh số bán xe của BYD cũng tăng trưởng 28%, đạt 1,61 triệu chiếc.
BYD đã giới thiệu những mẫu xe mới, với doanh số bán hàng tốt cho cả xe điện và xe hybrid sạc điện cải tiến hiệu suất nhiên liệu. Hãng cũng đã giảm giá cho hơn 10 mẫu xe với việc tung ra các sản phẩm mới vào tháng 2, góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng tăng.
Mặc dù việc giảm giá đã khiến doanh thu trên mỗi chiếc xe bán ra của BYD giảm 15% xuống còn 156.000 nhân dân tệ, lợi nhuận ròng trên mỗi xe vẫn đạt 7.800 nhân dân tệ, theo Soochow Securities.
BYD tự sản xuất pin và các linh kiện quan trọng khác, giúp giảm chi phí sản xuất. Điều này được xem là lợi thế giúp hãng duy trì khả năng sinh lời cao hơn so với các đối thủ, ngay cả khi giảm giá.
Tương tự, Geely Automobile - nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Hong Kong thuộc Zhejiang Geely Holding Group, đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp 7 lần, đạt 10,5 tỷ nhân dân tệ. Doanh số bán xe tăng 41%, đạt 950.000 chiếc, nhờ vào sức hút của thương hiệu xe điện hạng sang Zeekr.
Doanh thu trên mỗi xe cho cả Zeekr và Geely tăng 5%, đạt 129.000 nhân dân tệ, góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp. Lợi nhuận ròng của Great Wall Motor cũng đạt 7 tỷ nhân dân tệ, tăng gấp 5 lần. Thương hiệu xe địa hình Tank cao cấp của hãng bán chạy, với doanh thu trên mỗi xe tăng 21%, giúp thúc đẩy lợi nhuận.
Trái ngược với bức tranh tươi sáng của các nhà sản xuất ô tô tư nhân, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước lại kém khả quan do sự sụt giảm của các liên doanh với đối tác nước ngoài.
SAIC Motor báo cáo lợi nhuận ròng giảm 6%, xuống còn 6,6 tỷ nhân dân tệ. Doanh số bán xe giảm 12%, đạt 1,82 triệu chiếc, với doanh thu trên mỗi xe cũng giảm 1%. Liên doanh của SAIC với General Motors đang gặp nhiều khó khăn.
Lợi nhuận ròng của Tập đoàn Ô tô Quảng Châu giảm mạnh 49%, xuống còn 1,5 tỷ nhân dân tệ. Doanh số bán xe giảm 26%, đạt 860.000 chiếc. Tập đoàn này có các liên doanh riêng với Toyota Motor và Honda Motor.
Dongfeng Motor chứng kiến lợi nhuận từ các liên doanh, bao gồm một với Honda và một với Nissan Motor, giảm 46%. Lợi nhuận ròng của hãng giảm 48%, xuống còn 684 triệu nhân dân tệ.
"Tình hình hiện tại không thể tiếp diễn", Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Quảng Châu Zeng Qinghong phát biểu tại một sự kiện vào tháng 6 ở Trùng Khánh.
Xu hướng điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô cũng tạo ra những người thắng và kẻ thua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe hybrid sạc điện, chiếm 35% tổng số xe mới được bán trong nửa đầu năm. Con số này bao gồm cả xe xuất khẩu.
BYD, đã ngừng bán xe chạy bằng xăng vào năm 2022, tập trung vào xe năng lượng mới và chứng kiến doanh số tăng trưởng. Trong khi đó, xe năng lượng mới chỉ chiếm 25% doanh số bán hàng của SAIC Motor, và các nhà sản xuất ô tô quốc doanh khác cũng đang sụt giảm tương tự.
Thị trường ô tô Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng về các tính năng, bao gồm lái xe tự động và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Việc phát triển các công nghệ thế hệ tiếp theo đòi hỏi đầu tư lớn, và những nhà sản xuất ô tô thua trong cuộc chiến giá cả sẽ rơi vào vòng xoáy tiêu cực khi thiếu vốn cần thiết cho đầu tư.