|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

BVSC: Xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng sau sự cố Galaxy Note 7

11:25 | 13/10/2016
Chia sẻ
BVSC cho rằng xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng tới chắc sản sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Mức độ ảnh hưởng đến đâu sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược xử lý khủng hoảng, tốc độ sáng tạo ra mẫu điện thoại mới thay thế Note7 của của Samsung.

Ngày 12/10, Samsung chính thức ra thông báo ngứng sản xuất sản phẩm Galaxy Note7, sau những lùm xùm xung quanh việc cháy nổ pin, ảnh hưởng đến người dùng.

Ngay sau đó, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã đưa ra báo cáo nhận định về vĩ mô thị trường, trong đó dự báo sự kiện Note 7 có thể sẽ chịu tác động tiêu cực đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng tới.

Hiện không có số liệu cụ thể về tỷ lệ đóng góp của sản phẩm Note7 trong tổng giá trị xuất khẩu của Samsung, tuy nhiên một con số đáng tham khảo của Tổng cục Thống kê là xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện điện từ trong tháng 9 ước tính chỉ đạt 2,4 tỷ USD, giảm mạnh 18% so với mức 2,9 tỷ USD trong tháng 8.

Nguyên nhân chính theo Tổng cục thống kê đến từ việc sự cố từ sản phẩm Note7 của Samsung. Do vậy, với thông tin hãng này chính thức dừng sản xuất Note7 trong ngày hôm qua, BVSC cho rằng xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng tới chắc sản sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Còn mức độ ảnh hưởng đến đâu sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược xử lý khủng hoảng, tốc độ sáng tạo ra mẫu điện thoại mới thay thế Note7 của của Samsung.

Trước đó, cũng theo Tổng cục Thống kê, điện thoại và linh kiện điện thoại là nhóm hàng dẫn đầu về đóng góp vào tăng kim ngạch xuất khẩu năm 2015, tăng 6,58 tỷ USD, chiếm 55,3% mức tăng xuất khẩu của cả nước

Samsung Electronics Vietnam (SEV) đang có hai nhà máy sản xuất tại Việt Nam đặt tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, với sản lượng ước tính chiếm 35% tổng sản phẩm điện thoại Samsung tiêu thụ trên toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu của Samsung trong năm 2015 đạt 32,7 tỷ USD, ước tính năm 2016 con số này sẽ là 34,4 tỷ USD, tương đương khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Được biết, Galaxy Note 7 là một trong những dòng sản phẩm mới nhất của Samsung. Tuy nhiên, đây cũng được ghi nhận chiếc điện thoại duy nhất trên thế giới bị thu hồi tới hai lần trước khi chính thức bị khai tử chỉ sau hai tháng ra mắt.

Nam Đức

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.