|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Phá sản ngân hàng có thể giúp cho hệ thống khỏe mạnh hơn

14:13 | 26/10/2016
Chia sẻ
Theo BVSC, thí điểm phá sản ngân hàng sẽ khiến người dân có trách nhiệm hơn với tiền của mình cũng như giúp minh bạch hệ thống ngân hàng và hạn chế nợ xấu.

Trong bối cảnh công cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng cần được thúc đẩy quyết liệt như hiện này, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC - Mã BVS) cho rằng, phải có các giải pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn tình trạng các ông chủ lập ngân hàng rồi rút vốn cho vay các công ty sân sau, đến khi thua lỗ lại nhờ sự giải cứu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Do đó, BVSC nhấn mạnh việc nghiên cứu thí điểm phá sản ngân hàng là cần thiết và sẽ mang lại một số hệ quả tích cực dựa trên nhiều lý do.

Thứ nhất, người gửi tiền sẽ phải cân nhắc, lựa chọn kỹ hơn địa chỉ mình muốn gửi tiền vào. Các ngân hàng nhỏ sẽ phải hạn chế việc nới rộng lãi suất huy động tùy ý, góp phần làm cân bằng mặt bằng lãi suất giữa các ngân hàng và giảm hiện tượng chạy đua lãi suất huy động. Về phía khách hàng, thay vì chỉ nhắm đến mức lãi suất cao, họ cũng sẽ quan tâm hơn đến sự an toàn cho khoản tiền của mình.

Thứ hai, quan trọng hơn, các ông chủ ngân hàng kinh doanh thiếu minh bạch sẽ không dễ để huy động nguồn vốn rồi cho vay các dự án sâu sau như trước. Qua đó, nợ xấu phát sinh do cho vay không đúng mục đích sẽ bị hạn chế. NHNN cũng không phải phải can thiệp, giải cứu các ngân hàng làm ăn thua lỗ đến mức âm vốn chủ sở hữu nữa.

Tuy có nhiều mặt tích cực như vậy nhưng BVSC cho biết vẫn còn một số trở ngại khiến nhà điều hành chưa dám thực thi. Đó là người gửi tiền mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng và xu hướng chuyển sang tiết kiệm tại nhà hoặc có phương án đầu tư khác. Từ đó, thanh khoản của hệ thống sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo BVSC, việc thí điểm này cần làm từng bước một và cần có sự chuẩn bị kỹ, đặc biệt là ở công tác truyền thông để người gửi tiền dần quen với việc phải chịu trách nhiệm với chính khoản tiền của mình, tránh tâm lý bị sốc khi có sự cố. Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi lên mức cao hơn nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.

Ngoài ra, một yếu tố thuận lợi hiện nay là thị trường vàng và ngoại tệ tương đối bình ổn nên sẽ giảm thiểu đáng kể những tác động tiêu cực từ việc cho phép các ngân hàng phá sản, tránh hiện tượng ồ ạt rút tiền từ ngân hàng chuyển qua các kênh này.

Thực tế trên được nêu ra trong bối cảnh một số ngân hàng hoạt động yếu kém, gây thua lỗ, thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hướng tới hoạt động và thanh khoản của hệ thống thời gian qua. Điển hình nhất phải kể đến Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank) với những thương vụ mua lại giá 0 đồng từ NHNN.

Đức Phạm

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.