|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Mặt bằng lãi suất chung nền kinh tế sẽ không có nhiều thay đổi sau quyết định của NHNN

06:19 | 11/07/2017
Chia sẻ
BVSC cho rằng, sau quyết định giảm lãi suất của NHNN, mặt bằng lãi suất chung ra nền kinh tế sẽ không có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, mức độ tác động của việc này sẽ phụ thuộc vào hiệu quả thực tế của quá trình xử lý nợ xấu.
bvsc mat bang lai suat chung nen kinh te se khong co nhieu thay doi sau quyet dinh cua nhnn
NHNN có quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ ngày 10/7.

Đánh giá về tác động của việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng mức độ ảnh hưởng sẽ không quá lớn.

Theo BVSC, mức giảm 0,25% là khá khiêm tốn trong bối cảnh các lãi suất tái cấp vốn, chiết khấu và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng hiện đều đang ở mức cao, lần lượt là 6,5%/năm; 4,5%/năm và 7,5%/năm.

Mặt khác, trên thực tế trong thời gian vừa qua các ngân hàng thương mại chưa được NHNN “bật đèn xanh” để có thể thực hiện các hoạt động này nhiều mà chủ yếu chỉ áp dụng để phục vụ mục đích hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống, BVSC nhận định.

Đáng chú ý là NHNN tuyên bố vẫn chốt chặn tăng trưởng tín dụng cả năm nay ở mức 18% nhằm mục đích ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát.

Trong bối cảnh room tăng trưởng tín dụng bị giới hạn như trên, các ngân hàng vẫn sẽ có xu hướng tập trung và chọn lọc các khoản vay có hiệu quả cao hơn tương đối.

Như vậy, xét về mặt bằng lãi suất chung ra nền kinh tế, sẽ không có nhiều thay đổi sau quyết định này của NHNN.

Mặc dù vậy, BVSC cho rằng đây được xem là tín hiệu “bật đèn xanh” và đồng thời cũng cho thấy định hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN.

Trong thời gian tới, khi Nghị quyết xử lý nợ xấu có hiệu lực, khối lượng trái phiếu VAMC mà các ngân hàng nhận về nhiều hơn thì đồng thời nhu cầu thực hiện các hoạt động tái chiết khấu, tái cấp vốn cũng tăng lên.

Như vậy, mức độ tác động của chính sách này sẽ phụ thuộc vào hiệu quả thực tế của quá trình xử lý nợ xấu. NHNN biết rõ điều này và đang tạo thêm “chất xúc tác” cho các ngân hàng để đẩy nhanh tiến độ.

Từ ngày 10/7, NHNN giảm 0,25%/năm các mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng

Bên cạnh đó, NHNN cũng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Tiến Vũ