|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Lãi suất liên ngân hàng các tuần tới có thể dao động 3 - 4%/năm

16:31 | 06/12/2016
Chia sẻ
BVSC nhận định rằng lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể sẽ duy trì ở mức tương đối cao, dao động từ 3 - 4%/năm.

Khối lượng tín phiếu phát hành thấp kỉ lục

Theo báo cáo trái phiếu tuần của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS) , tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành tín phiếu thành công một lần duy nhất đối với loại kỳ hạn 14 ngày với tổng giá trị đạt 100 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục kể từ thời điểm phát hành tín phiếu đầu tiên trong năm nay.

Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 1.150 tỷ đồng. Như vậy, NHNN chỉ bơm ròng 1.050 tỷ đồng vào thị trường qua kênh này.

bvsc khoi luong tin phieu phat hanh thap ky luc lai suat lien ngan hang tang manh

Lãi suất tín phiếu kỳ hạn 14 ngày trong tuần từ ngày 28/11 đến ngày 2/12 ở mức 1,5%/năm, bằng mức lãi suất thấp nhất của tuần trước đó. Tín phiếu kỳ hạn 28 ngày phát hành không thàng công mặc dù vẫn được NHNN chào thầu 5.000 tỷ đồng trong phiên ngày 28/11.

Đáng chú ý, tuần trước đó, NHNN hút ròng tới hơn 44.000 tỷ đồng thông qua tín phiếu ngắn hạn và khối lượng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày được phát hành đạt 45.700 tỷ đồng.

Theo BVSC, dư thừa thanh khoản hệ thống ngân hàng dần thu hẹp là nguyên nhân chính khiến các phiên đấu thầu tín phiếu không thành công trong tuần qua. BVSC cho rằng trong ngắn hạn, NHNN có thể sẽ phát hành tín phiếu ở cả ba loại kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày và 28 ngày.

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

BVSC cho biết, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng mạnh và đạt mức cao nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây ở cả ba loại kỳ hạn, sau khi ghi nhận mức giảm ở kỳ hạn qua đêm và 1 tuần và tăng nhẹ ở kỳ hạn 2 tuần vào cuối tuần trước.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 1,45%, đạt mức 3,04%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 1,49%, lên mức 3,18%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 1,34% đạt mức 3.42%/năm.

bvsc khoi luong tin phieu phat hanh thap ky luc lai suat lien ngan hang tang manh

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến hết tháng 11/2016 đạt mức 15,8% trong khi tăng trưởng huy động là 15,2%. Việc tín dụng tăng tốc mạnh trong tháng vừa qua là diễn biến không bất ngờ do nhu cầu vay vốn trong nền kinh tế thường tăng cao vào dịp cuối năm.

Mặt khác, điều này cũng khiến cho thanh khoản hệ thống ngân hàng bớt dư thừa hơn so với thời điểm quý III, qua đó trực tiếp đẩy lãi suất liên ngân hàng lên một mặt bằng mới. BVSC nhận định rằng lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể sẽ duy trì ở mức tương đối cao, dao động từ 3 - 4%/năm.

Nam Đức