|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Giá đường hồi phục sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Thành Thành Công – Biên Hòa

17:48 | 06/09/2018
Chia sẻ
Theo đánh giá của BVSC, vòng quay khoản phải thu nhóm khách hàng là bên liên quan của Thành Thành Công – Biên Hòa khoảng 3 lần, không thực sự tối ưu khi so sánh với vòng quay của các kênh tiêu thụ khác, đạt hơn 8 lần.
 

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo phân tích về Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Mã: SBT).

Giá đường hồi phục sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn

Theo cam kết Hiệp định Thương mại Hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA), Việt Nam sẽ phải xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường có nguồn gốc sản xuất trong khu vực từ năm 2018 và sau 2 năm mức thuế nhập khẩu mặt hàng đường sẽ giảm về 0% từ mức 5%.

Tuy nhiên, Chính phủ vừa qua đã ưu tiên gia hạn việc thực thi Hiệp định ATIGA trong lĩnh vực đường đến năm 2020 giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước có thêm thời gian để cải tiến sản xuất, từ đó giảm giá thành và nâng cao tính cạnh tranh so với đường nhập khẩu, đặc biệt là đường Thái.

Trước đây, giá xuất khẩu tại cảng của đường Thái Lan luôn thấp hơn giá bán buôn đường tại Việt Nam khoảng 3.000-5.000 đồng/kg và cao hơn chính giá bán buôn đường nội địa Thái Lan trung bình 30%.

Tuy nhiên, trong tháng 1/2018, sau các vụ kiện quốc tế liên quan đến bảo hộ, Chính phủ Thái Lan chính thức ngưng áp dụng chính sách giá bán buôn nội địa cố định và phân chia hạn ngạch giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, những yếu tố hỗ trợ chính cho giá xuất khẩu cạnh trạnh trong những năm trước.

Cụ thể, Thái Lan áp dụng mức giá bán nội địa cao nhằm hỗ trợ bù đắp cho phần xuất khẩu với giá thấp. Vì vậy, khả năng hỗ trợ yếu tố cạnh tranh về giá đối với đường xuất khẩu của Thái Lan sẽ suy giảm.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, với ảnh hưởng tâm lý từ Hiệp định ATIGA ngành đường cũng như sự sụt giảm của giá đường thế giới, giá bán buôn đường nội địa tại Việt Nam đã giảm khá mạnh, bình quân 30% so với cùng kỳ. Do đó, BVSC cho rằng khoảng chênh lệch giữa giá đường Việt Nam và đường nhập khẩu từ Thái Lan đã, đang và nhiều khả năng sẽ tiếp tục dần được thu hẹp, nâng cao tính cạnh tranh của đường trong nước.

bvsc gia duong hoi phuc se ho tro hoat dong kinh doanh cua thanh thanh cong bien hoa
bvsc gia duong hoi phuc se ho tro hoat dong kinh doanh cua thanh thanh cong bien hoa

Lợi nhuận ròng niên độ 2018-2019 dự báo khoảng 350 tỷ đồng, giảm 36%

Trong niên độ tài chính 2018-2019, BVSC dự báo doanh thu toàn công ty Thành Thành Công – Biên Hòa đạt 12.647 tỷ đồng, tăng 22%. Trong đó, chủ yếu đóng góp bởi tăng trưởng của ngành đường, đạt 13.287 tỷ đồng, tăng 51%.

Cụ thể, tổng sản lượng tiêu thụ toàn công ty ước tăng 26% so với cùng kỳ, đạt hơn 717.000 tấn đường.

Nhằm chuẩn bị cho qua trình hội nhập sau ATIGA cũng như cạnh tranh với mặt hàng đường không thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng, công ty dự tính giảm giá bán các sản phẩm truyền thống khoảng 9-10% cũng như cho ra mắt sản phẩm mới với giá bán cạnh tranh hơn.

Thực tế, sản phẩm Biên Hòa Saving của Công ty hiện có giá bán lẻ tại siêu thị là 18.000 đồng/túi 1 kg, thu hẹp khoảng cách với đường không bao bì nhãn mác ngoài thị trường bình quân khoảng 16.000-17.000/kg.

Theo BVSC, mức chênh lệch chỉ còn 1.000-2.000 đồng/kg hiện nay bên cạnh lợi thế thương hiệu uy tín, sản phẩm của Thành Thành Công – Biên Hòa có cơ hội thách thức loại đường không nhãn mác bao bì ở kênh truyền thống.

Cùng với đó, việc một số nhà máy đường trong nước hoạt động không hiệu quả và có khả năng phải dừng sản xuất có thể khiến nguồn cung nội địa bị ảnh hưởng, qua đó tạo cơ hội tiêu thụ sản lượng cho các nhà máy còn hoạt động.

Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường Việt, toàn quốc có khoảng 41 nhà máy mía với tổng công suất khoảng 150.000 tấn mía ngày. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 5, có 5 trên số 22 nhà máy có công suất dưới 3.000 tấn mía ngày (chiếm khoảng 30% năng lực sản xuất nội địa) không có lợi thế quy mô cũng như công nghệ lạc hậu đã phải ngừng hoạt động.

Từ những cơ sở trên, lợi nhuận gộp công ty ước đạt hơn 1.750 nghìn tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ do chi phí giá vốn sản xuất đường bình quân giảm nhẹ 1,1% xuống 13.227 đồng/kg. Lợi nhuận ròng ước đạt 350 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ.

bvsc gia duong hoi phuc se ho tro hoat dong kinh doanh cua thanh thanh cong bien hoa

Đặt dấu hỏi về tính minh bạch và hiệu quả của các khoản phải thu khách hàng

BVSC đặc biệt lưu ý đến các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh với các bên liên quan thuộc Tập đoàn Thành Thành Công. Trong đó, với hoạt động bán hàng, công ty phát sinh giao dịch bán đường thành phẩm qua kênh thương mại, chiếm khoảng 21% doanh thu mảng đường, chủ yếu là với các công ty liên quan.

Ngoài ra, Thành Thành Công – Biên Hòa cũng phát sinh giao dịch mua hàng hóa và nguyên vật liệu, chủ yếu là đường thô và phân bón, với các bên liên quan, chiếm 36% tổng giá vốn hàng bán trong kỳ.

Bên cạnh đó, BVSC cũng đặt dấu hỏi về tính minh bạch và hiệu quả của các khoản nghiệp vụ phải thu khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn ghi nhận trong kỳ.

Cụ thể, cuối niên độ 2017-2018, công ty ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn khách hàng bên liên quan khoảng 830 tỷ đồng, chiếm 50% khoản phải thu ngắn hạn khách hàng toàn Công ty.

Theo đánh giá của BVSC, vòng quay khoản phải thu nhóm khách hàng là bên liên quan này khoảng 3 lần, không thực sự tối ưu khi so sánh với vòng quay của các kênh tiêu thụ khác, đạt hơn 8 lần.

Cùng với đó, cuối niên độ công ty cũng ghi nhận khoảng hơn 1.375 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn, chiếm hơn 41% giá vốn hàng bán phát sinh với các bên liên quan trong kỳ.

Xem thêm

Minh Anh