|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu liên tục dò đáy, thêm một Phó TGĐ Thành Thành Công – Biên Hòa đăng ký bán gần 450.000 cp

19:54 | 11/07/2018
Chia sẻ
Đây là Phó TGĐ thứ hai của Thành Thành Công - Biên Hòa đăng ký bán cổ phiếu trong tuần này.
co phieu lien tuc do day them mot pho tgd thanh thanh cong bien hoa dang ky ban gan 450000 cp Phó Tổng Giám đốc Thành Thành Công - Biên Hòa đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu

Theo Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, ông Lê Quang Hải – Phó Tổng Giám đốc CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa đã đăng ký bán 447.616 cổ phiếu SBT, chiếm gần 75% số cổ phiếu SBT mà ông đang nắm giữ.

Nếu giao dịch thành công, ông Hải sẽ thu về khoảng 6,7 tỷ đồng, tính theo giá đóng cửa 15.700 đồng/cp của ngày 11/7. Sở hữu của ông Hải tại SBT sẽ giảm xuống còn 0,03%, tương đương 150.775 cp.

Thời gian giao dịch từ ngày 17/7 đến 15/8 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Lý do được ông Hải đưa ra cho giao dịch này là để đáp ứng “nhu cầu tài chính cá nhân”.

Mới đây, một Phó TGĐ khác của SBT là ông Trần Quốc Thảo cũng vừa đăng ký bán toàn bộ 199.938 cp của công ty trong thời gian từ 13/7 đến 11/8.

Từ ngày 4/6 đến 3/7, ông Phạm Hồng Dương – Chủ tịch HĐQT công ty đăng ký mua 100.000 cp tuy nhiên kết quả không mua cổ phiếu nào vì “điều kiện thị trường chưa phù hợp”.

Trong khoảng 1 năm qua, cổ phiếu SBT liên tục lao dốc và đã mất khoảng 57% giá trị.

co phieu lien tuc do day them mot pho tgd thanh thanh cong bien hoa dang ky ban gan 450000 cp
Biến động giá cổ phiếu SBT trong một năm qua. Nguồn: VNDIRECT

SBT hiện đang dẫn đầu tiêu thụ đường nội địa với thị phần gần 40%. Năm 2017, SBT đã bỏ ra 1.330 tỷ đồng để mua lại 99,99% sở hữu tại Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar) của bầu Đức, qua đó nâng diện tích vùng nguyên liệu lên 62.000 ha, chiếm 25% toàn ngành.

Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương, tiếp tục áp dụng quy định về hạn ngạch thuế quan đối với ngành đường đến hết năm 2019. Như vậy, phải đến năm 2020, giao thương giữa Việt Nam với các nước khác trong ASEAN mới chính thức xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu và gỡ bỏ hàng rào thuế quan.

Thực tế, từ năm 2017, những tác động tiêu cực từ Hiệp định ATIGA lên ngành đường đã rất rõ nét. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), các nước trong ASEAN lẫn Trung Quốc đều thắt chặt nhập khẩu đường vì muốn chờ đến ATIGA có hiệu lực để hưởng lợi từ thuế suất gỡ bỏ.

Kết quả, dù nhiều nhà máy phải chấp nhận lỗ, giám giá xuống chỉ còn 12.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ đường vẫn chậm. Tính đến giữa tháng 4/2018, tồn kho tăng vọt lên hơn 680.000 tấn.

Vì vậy, thông tin hoãn thực thi ATIGA được xem là tin vui cho các ngành mía đường Việt Nam giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để chuẩn bị.

Xem thêm

Kiên Dương