|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Bách Hoá Xanh có thể lỗ hơn nghìn tỷ năm nay

15:36 | 05/06/2023
Chia sẻ
Với kết quả kinh doanh quý I không mấy khả quan, BVSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG có thể giảm tới 80% và chuỗi Bách Hoá tiếp tục lỗ cho đến hết năm 2024.

Trong báo cáo cập nhật về CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của công ty giảm 80% so với cùng kỳ xuống 1.231 tỷ đồng.

Bước sang giai đoạn 2024 – 2025, đơn vị phân tích kỳ vọng kết quả kinh doanh của MWG dần được cải thiện trong bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng tốt hơn. Lợi nhuận ròng của công ty có thể đạt lần lượt 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng, mức tương đương 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021-2022.

 Nguồn: BVSC.

Hai chuỗi bán điện máy và hàng công nghệ có thể báo lãi giảm 69% năm nay

Đối với của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX), BVSC dự báo lợi nhuận ròng giảm 69% so với cùng kỳ xuống 2.306 tỷ đồng trong năm nay. Sang giai đoạn 2024 – 2025, lợi nhuận ròng sẽ được cải thiện lần lượt là 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng.

Cơ sở để BVSC đưa ra dự báo trên đến từ kỳ vọng thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025. Theo đó, thị phần điện thoại di động của MWG dự kiến đạt 45% vào năm 2023 và tăng thêm 1% vào các năm 2024, 2025.

Nguồn: BVSC.

Ngoài ra, với lợi thế về tài chính và vận hành, đơn vị phân tích cho rằng MWG sẽ có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, công ty đã và đang đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường. 

Với các chiến lược nhiều năm, ban lãnh đạo MWG từng kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới và nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ. Về dài hạn, điều này sẽ cho phép công ty có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới”, BVSC nhận định.

Bách Hoá Xanh có thể có lãi từ năm 2025

Về Bách Hoá Xanh (BHX), đơn vị phân tích cho rằng chuỗi này sẽ tiếp tục lỗ 1.074 tỷ đồng trong năm 2023. Đến năm 2024, mức lỗ sẽ được giảm xuống 366 tỷ đồng và sang năm 2025, BHX sẽ chính thức có lãi với 161 tỷ đồng.

Cùng với đó, số của hàng của BHX có xu hướng tăng lên, đạt lần lượt 1.839 cửa hàng, 2.139 cửa hàng, 2.439 cửa hàng trong giai đoạn 2023 – 2025.

Theo BVSC, các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng bách hóa. Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận - là chìa hóa hướng tới điểm hòa vốn cho BXH.

Cùng với đó những nỗ lực khác như giảm lãng phí và sáng kiến tiết kiệm chi phí hậu cần thì mức lỗ của BHX sẽ được thu hẹp, đây thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới”, BVSC nhận định.

 Nguồn: BVSC.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, lãnh đạo MWG nhận định biên lợi nhuận gộp của chuỗi cửa hàng TGDĐ và ĐMX trong năm 2023 sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022. Điều này đến từ sức mua yếu và việc tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá để bán hàng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT và cũng là người phụ trách hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) chia sẻ nền kinh tế khó khăn đã tác động tới sức mua và khiến doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX sụt giảm.

Song MWG nhìn nhận đây là cơ hội của tập đoàn. TGDĐ và ĐMX có thể coi đang có một cuộc tái sinh. Nhân cơ hội này, MWG sẽ tiến hành củng cố lại về mặt chi phí, vận hành, con người. Với tất cả sự chuẩn bị khi thị trường quay trở lại, MWG sẽ có một sự bứt phá.

Còn chuỗi BHX sau tái cấu trúc đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.

MWG cho biết sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hoá, giảm hao hụt, giảm huỷ hàng tươi sống để tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện hiệu suất logistic của chuỗi.

Lâm Anh