|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Buổi bình minh của ngành môi giới du lịch vũ trụ

10:47 | 08/10/2020
Chia sẻ
Những chuyến bay lên quĩ đạo trái đất với mức giá hàng chục triệu USD sẽ dần trở nên phổ biến hơn trong tương lai nhờ ngành môi giới vũ trụ.

Ngoài vài doanh nghiệp chế tạo tên lửa và phi thuyền để vận chuyển người lên vũ trụ, thị trường du lịch vũ trụ còn cần tới những công ty tìm người quan tâm tới dịch vụ và chuẩn bị cho họ lên phi thuyền, theo CNBC.

Virgin Galactic, Axiom Space, và Space Adventures đều cung cấp dịch vụ môi giới du lịch trên quĩ đạo trái đất, mặc dù các doanh nghiệp ấy không chế tạo hay phóng phi thuyền vào không gian.

Môi giới du lịch vũ trụ: Ngành mới trong kỉ nguyên cách mạng công nghệ 4.0 - Ảnh 1.

Một phi thuyền Starliner của tập đoàn Boeing trên mũi tên lửa. (Ảnh: Boeing)

Trong hai thập kỉ qua, Space Adventures đã đưa 7 du khách lên vũ trụ bằng phi thuyền Soyuz của Nga. Với mức giá 20 triệu USD mỗi chuyến, du khách dành một tuần trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Gần đây, Space Adventures kí hợp đồng đưa 4 người lên quĩ đạo trong 5 ngày bằng phi thuyền Crew Dragon của công ty SpaceX. Song 4 du khách sẽ không ở trên ISS, mà sẽ cùng phi thuyền di chuyển quanh địa cầu. 

"Chuyến bay sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối năm 2021 tới giữa năm 2022, và quá trình huấn luyện cho du khách sẽ diễn ra trong vài tuần", Space Adventures tiết lộ.

Axiom Space - một startup ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ - cũng kí một hợp đồng với SpaceX để đưa 3 du khách lên ISS vào tháng 10 năm sau bằng phi thuyền Crew Dragon. Chuyến bay sẽ diễn ra trong 10 ngày, bao gồm 2 ngày di chuyển và 8 ngày trên ISS. 

Với chuyến bay đó, Axiom Space sẽ không chỉ là nhà môi giới, mà họ còn cung cấp các dịch vụ cần thiết - từ huấn luyện tới quản lí.

Buổi bình minh của ngành môi giới du lịch vũ trụ - Ảnh 2.

Những chuyến bay lên quĩ đạo trái đất có mức giá tới hàng chục triệu USD. (Ảnh: VOX)

Hồi tháng 5, Axiom Space thông báo họ đang thảo luận với tài tử Tom Cruise để thực hiện một bộ phim trên ISS. Tỉ phú Elon Musk, giám đốc Space, viết trên Twitter rằng "chuyến bay lên quĩ đạo sẽ rất thú vị". Tới tháng 9, Axiom Space xác nhận tài tử Tom Cruise sẽ là một hành khách trong chuyến bay.

Cũng trong tháng 9, Axiom Space công bố kế hoạch hợp tác với công ty Space Hero (Mỹ)  để thực hiện một bộ phim khác trong chuyến bay 10 ngày tới ISS vào năm 2023. 

Space Hero tiết lộ họ có kế hoạch đưa người thắng cuộc trong một chương trình truyền hình thực tế lên ISS, và Axiom Space sẽ huấn luyện du khách và quản lí chuyến bay.

Mặc dù Virgin Galactic không có kế hoạch chế tạo phi thuyền bay tới quĩ đạo trái đất, công ty vẫn kí hợp đồng với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để cung cấp dịch vụ vận chuyển tới ISS. Từ khi kí hợp đồng, Virgin Galactic đã nhận tiền đặt cọc của 12 khách hàng cho chuyến bay lên quĩ đạo địa cầu, mặc dù công ty chưa chốt giá.

"Chúng tôi kì vọng giá sẽ rất cạnh tranh với các dịch vụ tương tự trên thị trường", công ty thông báo như vậy với các nhà đầu tư trong báo cáo tài chính quí III.

Nhạc Phong