Bùng nổ ngành kinh doanh thú cưng
Sophie Bakalar, đồng sáng lập thương hiệu đồ dùng cao cấp dành cho thú cưng Fable, nói với kênh truyền hình Mỹ CNBC rằng công ty của cô đã ghi nhận mức doanh thu tăng vọt trong năm nay.
"Do sự gia tăng đột biến trong việc sở hữu thú cưng và các gia đình dành nhiều thời gian ở nhà với thú cưng của họ, chúng tôi đã có mức tăng trưởng chưa từng có trong năm nay, tăng 12 lần so với năm ngoái, vượt 3 lần dự báo trước đó", Bakalar cho hay.
"Với việc các cửa hàng truyền thống đóng cửa, chúng tôi đã nhận thấy cơ hội từ tập khách hàng mới - những người không quen mua sắm đồ dùng thú cưng trực tuyến. Điều này đã thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi trong năm nay", đồng sáng lập Fable chia sẻ.
Trong khi đó, một công ty khác trong ngành là PetCo cũng đã nộp đơn để niêm yết ở trở lại trên Nasdaq với mã WOOF. Doanh thu trong năm nay của PetCo ước đạt 4 tỉ USD, tăng gần 10% so với năm ngoái.
PetCo ước tính, số hộ gia đình sở hữu thú cưng tại Mỹ tăng khoảng 4% trong năm 2020.
"Chúng tôi nhận thấy khách hàng đang tìm kiếm những cách thuận tiện hơn để dắt chó đi dạo hoặc tối đa hoá sự tiện ích trong không gian sống của họ", Sophie Bakalar nói.
"Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà chúng tôi được biết, đặc biệt trong thời dịch COVID-19, đó là sự buồn chán của thú cưng khi phải ở trong nhà nhiều ngày liền. Do đó, nhiều người đang tìm kiếm các sản phẩm có thể giúp thú cưng của họ vui chơi trong nhà nhiều hơn."
Hiệp hội Sản phẩm dành cho thú cưng Mỹ cho biết, doanh số ngành này sẽ đạt kỉ lục 99 tỉ USD trong năm nay, từ thực phẩm tới chăm sóc thú ý. Doanh số bán thức ăn trực tuyến cho thú cưng cũng tăng 77% kể từ tháng 3/2020 so với cùng kì.
Một trong những thế mạnh của ngành công nghiệp thú cưng chính là việc ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế.
Tỉ lệ tìm kiếm "đồ chơi cho chó, mèo" trên Google chỉ tăng chứ không giảm. Google Trends cũng cho biểu đồ nhu cầu sở hữu chó con tăng ổn định theo thời gian.
Khám sức khỏe, thức ăn và dịch vụ trông nom hằng ngày là những mảng kinh doanh ăn nên làm ra của thị trường vật nuôi.
Bên cạnh đó, với sự đi lên của thế hệ Y - những người ở độ tuổi 20-30, các dịch vụ thương mại điện tử, đồ dùng công nghệ ăn theo thú cưng cũng được dự đoán sẽ thành công trong tương lai.
Theo khảo sát từ Deloitte, các sản phẩm dành cho thú cưng sẽ là một trong những loại quà tặng được ưa thích hàng đầu. Trung bình một nửa trong số những người được khảo sát dự định sẽ chi 90 USD cho các món đồ liên quan tới thú cưng của mình.
Bakalar nói rằng cô ấy không coi đây chỉ là một trào lưu nhất thời trong đại dịch. Bởi giá trị tình cảm của vật nuôi và thực tế là nhiều người không muốn trả lại thú cưng đã thuê sau khi đại dịch đi qua.
"Chúng tôi kì vọng tỉ lệ sở hữu thú cưng sẽ tiếp tục tăng khi công việc tại nhà và lịch trình làm việc linh hoạt trở nên bình thường hơn", Bakalar chia sẻ.