|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bức xúc cao trào tại ĐHCĐ Masan Resources: Giá Vonfram tăng 10%, lợi nhuận không thay đổi

19:05 | 17/04/2017
Chia sẻ
Mục tiêu tham vọng của MSR sẽ đạt vốn hóa thị trường 3 tỷ USD trong năm 2020, dẫn dắt sự thay đổi của thị trường Vonfram thế giới trong tương lai. 

Năm 2016, Masan Resources đạt kỷ lục về sản lượng đối với tất cả các mặt hàng. Trên cơ sở quy đổi tương đương Vonfram, sản lượng vonfram đã tăng hơn 26% so với năm trước.

buc xuc cao trao tai dhcd masan resources gia vonfram tang 10 loi nhuan khong thay doi

Masan Resources đạt 4.048 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 52% so với năm 2015. Tuy nhiên, giá vốn cũng như chi phí tài chính tăng vọt (do lãi chênh lệch tỷ giá giảm so với cùng kỳ trong khi lãi vay tăng mạnh) khiến cho Masan Resources chỉ lãi sau thuế 1.153 tỷ đồng – bằng 52% kế hoạch đặt ra dù đã tăng trưởng 37% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ đạt gần 110 tỷ đồng. Theo tờ trình của HĐQT, năm 2016, MSR dự kiến không chia cổ tức.

Về kế hoạch năm 2017, HĐQT nhận định, giá cả hàng hóa năm 2017 sẽ tốt hơn nhưng vẫn còn những rủi ro bất lợi đáng lưu tâm, đó là lý do công ty tiếp tục giữ lại lợi nhuận chưa phân phối trong năm nay để dự trù vốn cho các sự kiện khó lường trước và đầu tư vào các chương trình sáng kiến nâng cao sản lượng. Cụ thể là đối với vonfram và flourit với mục tiêu nâng cao tỷ lệ thu hồi lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp.

Về dài hạn, MSR đặt mục tiêu không chỉ là công ty khai khoáng thuần túy mà trở thành người dẫn dắt thay đổi công nghệ và sáng tạo toàn cầu về các hóa chất vonfram và các sản phẩm chế biến sâu.

Theo đó, MSR đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 tối thiểu 5.380 tỷ đồng, tối đa 5.600 tỷ đồng (tăng 33% - 38% so với năm 2016) và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ từ 150 – 290 tỷ đồng (tăng 36% - 164% so với năm 2016).

Các khoản đầu tư lớn theo kế hoạch vào các tài sản cố định trong năm 2017 được dự kiến vào khoảng 800 – 1.000 tỷ đồng, không bao gồm các giao dịch mua bán và sáp nhập tiềm năng.

Mục tiêu của MSR trong năm nay vốn hóa thị trường đạt kế hoạch 1 tỷ USD, đến năm 2020 sẽ vươn tầm vốn hóa thị trường lên con số 3 tỷ USD.

Bức xúc cao trào: Giá Vonfram tăng 10%, biên lợi nhuận vẫn không thay đổi. MSR đang làm gì với kho báu của quốc gia?

Trong phần thảo luận, một số cổ đông khá bức xúc trước kế hoạch lợi nhuận của công ty. "Đó là một kho báu quốc gia khổng lồ, vậy biên lợi nhuận ở đâu? Tại sao giá vonfram tăng 10% mà biên lợi nhuận của MSR chỉ đặt kế hoạch có 2,8% - bằng năm ngoái?”

Bất đồng trong ngôn ngữ cũng như cách vận hành việc đặt câu hỏi khiến cho căng thẳng xảy ra giữa cổ đông và HĐQT đạt đến cao trào. Cổ đông rất mong muốn HĐQT có những giải đáp rõ ràng với toàn bộ các cổ đông khác tuy nhiên lại không được MSR đáp ứng.

Trấn an các cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT của Masan Group có mặt kịp thời để làm dịu không khí cuộc họp.

Bổ sung vào câu trả lời, lãnh đạo của MSR cho biết, năm 2016, doanh thu tăng nhưng lợi nhuận sau thuế lại không thể hiện là bởi vì năm 2015 có doanh thu tài chính cao hơn 2016. Các năm tiếp theo sẽ bình thường lại. Năm 2017 dự báo LNST khoảng trên 160 tỷ.

"Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng với việc giá vonfram đang tăng. Năm 2017, EBITDA dự kiến khoảng 600 tỷ đồng và đang có một số dự án giúp chúng ta kỳ vọng vào kết quả tương lai tốt hơn ở các năm tiếp theo."

Thanh tra môi trường mỏ Núi Pháo, cổ đông cần thông tin để chắc chắn sẽ không có 1 Formosa thứ 2

Theo lãnh đạo của Masan Resources, Bộ TNMT ra quyết định thanh tra ngày 23/9/2016 về việc thanh tra pháp luật môi trường về khoáng sản môi trường, đất đai và tài nguyên nước. Việc thanh tra được tiến hành dựa trên đề nghị của tỉnh Thái Nguyên và người dân xóm 3, xóm 4.

Đoàn thanh tra được thành lập bao gồm 31 thành viên của các Bộ: Bộ Môi trường, Bộ Công Thương, Công Nghệ, Bộ Công an, Sở TNMT của Thái Nguyên, các chuyên gia, cơ quan không thuộc Bộ TNMT…

Ngay sau khi công bố quyết định thanh tra, đoàn đã liên tục làm việc tại các khu vực của DA và các cơ quan chính quyền của tỉnh, huyện. Đoàn đã lấy trên 100 mẫu từ chất thải rắn, lỏng, khí tại các địa điểm khác nhau, thời gian khác nhau để phân tích.

Hiện nay công ty vẫn đang chờ thông báo kết quả từ Bộ Tài nguyên môi trường.

Về phía MSR, công ty tự nhận đã tuân thủ mọi quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình từ xây dựng đến khai thác, vận hành dự án, tuân thủ quy định của Việt Nam về bảo vệ môi trường và áp dụng quy chuẩn quốc tế như IFC.

Ban lãnh đạo MSR đồng thời cho biết, việc thanh tra môi trường là chuyện rất bình thường. Đến thời điểm sẽ phải tổ chức thanh tra và đánh giá toàn diện. Mặt khác một bộ phận dân cư cũng muốn được đảm bảo rằng họ có đang sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng hay không.

Việc thanh tra của Bộ TNMT sẽ không hề ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, ông Nguyễn Văn Thắng – Thành viên HĐQT cho biết.

Nhiều cổ đông mong muốn HĐQT cho biết rõ hơn về vấn đề thanh tra môi trường và yêu cầu cho biết thêm thông tin. Các cổ đông muốn biết rõ ràng hơn để chắc chắn rằng, đây sẽ không trở thành một Formosa thứ 2 trong tương lai. Đồng thời các cổ đông yêu cầu ban lãnh đạo hãy cho một deadline công bố kết quả, chứ không thể mập mờ mãi cho đến khi sự đã rồi thì không còn gì để mà nói. Tuy nhiên kết quả thanh tra thì vẫn còn phải chờ, MSR cũng không thể làm gì hơn.

Năm 2018 có thể sản xuất sản phẩm có chứa vàng, phương án M&A chưa thể tiết lộ

Khoảng 50% doanh thu của MSR đến từ Vonfram, sắp tới sẽ có quy trình thứ 5 để sản xuất các sản phẩm có chứa vàng. Cuối năm 2018 dự kiên sẽ sản xuất các sản phẩm có chứa vàng. Khi đó biên lợi nhuận sẽ được cải thiện.

Hiện nay có nhiều nhà đầu tư gặp MSR để chia sẻ những điều muốn làm với Núi Pháo nhưng hiện không thể tiết lộ các hoạt động có liên quan đến M&A. Việc thoái vốn của NĐT trước đây là do họ đã xác định được thời điểm chín muồi của đầu tư và Masan Group có niềm tin để mua lại cổ phần của MSR.

Về thị trường Ấn Độ, HĐQT MSR chia sẻ, theo đánh giá của công ty, thị trường Ấn Độ là thị trường vô cùng tiềm năng ngoài Trung Quốc. Dân số Ấn Độ đang hơn 1 tỷ người và không ngừng ra tăng. Khoa học công nghệ đang trên đà phát triển mạnh và có tiềm năng to lớn tiêu thụ các sản phẩm Vonfram. MSR đang có kế hoạch thâm nhập thị trường này và phát triển lâu dài chứ không phải chỉ ăn sổi 1 vài năm. Sau cùng chính là dùng bàn đạp Ấn Độ để thâm nhập các thị trường châu Âu và Mỹ…

Các hợp đồng đang thương thảo đang có giá tốt hơn 20% so với hợp đồng cũ năm 2016

Nền kinh tế và các nhóm ngành phục hồi tốt, trong đó vonfram tăng trưởng tốt so với các ngành khai thác khác như dầu khí. Quan trọng là công ty có thể cung cấp những mặt hàng phong phú hơn Trung Quốc và thậm chí cung cấp cho một số khách hàng Trung Quốc.

Nhưng không thể cạnh tranh bằng giá, mà phải tiến tới sử dụng công nghệ chế biến sâu để tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình. Giá vonfram đang trên đà tăng. Ấn Độ và Trung Đông đang tăng sản lượng mua từ MSR và ngày càng quan tâm hơn khi chính sách linh hoạt. Phòng nghiên cứu kỹ thuật đang thực hiện các giải pháp để cung cấp được nhiều sản phẩm từ vonfram hơn. Các hợp đồng đang thương thảo có giá tốt hơn 20% so với các hợp đồng cũ năm 2016.

Tín Nguyễn