|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bức tranh kinh tế toàn cầu đằng sau chính sách bán iPhone mới: Tăng giá tại nhiều thị trường ngoại trừ Trung Quốc

16:14 | 09/09/2022
Chia sẻ
Apple đã tăng giá dòng iPhone 14 so với iPhone 13 tại các thị trường quan trọng như Anh, Nhật Bản và Đức, ngay cả khi họ giữ nguyên giá bán tại Mỹ.

 CEO Tim Cook. (Ảnh: China Daily).

Tờ CNBC cho hay mặc dù giá bán iPhone mới không đổi ở Mỹ, song ở các thị trường quan trọng, Apple lại đang tăng giá iPhone 14. Với tình trạng lạm phát tràn lan và một cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra, mọi con mắt đều đổ dồn về cách Apple định giá sản phẩm của mình trong sự kiện ra mắt iPhone mới diễn ra vào tối 7/9.

Một trong những điều bất ngờ nhất là tại Mỹ, giá bán iPhone 14 không thay đổi so với dòng iPhone 13 tiền nhiệm. Phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn có giá khởi điểm từ 799 USD, tương tự iPhone 13. Trong khi đắt nhất là chiếc iPhone 14 Pro Max có giá từ 1.099 USD, bằng giá với iPhone 13 Pro Max.

Song, ở một số thị trường lớn nhất trên toàn cầu, Apple lại đang tăng giá bán. Tờ CNBC nhận xét rằng: Những chiếc iPhone mới nhất của Apple sẽ là phép thử cho sự thèm muốn của người tiêu dùng toàn cầu đối với các sản phẩm công nghệ mới và đưa sức mạnh thương hiệu của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ vào cuộc thử nghiệm.

Dưới đây là một số so sánh giữa giá iPhone 14 và iPhone 13 tại một số quốc gia khác nhau. 

 Nguồn: CNBC.

Các phiên bản khác có mức tăng giá mạnh hơn. Đơn cử mẫu iPhone 14 Pro Max ở Anh đắt hơn 150 bảng so với mẫu iPhone 13 Pro Max năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng đằng sau sự tăng giá này có thể do chi phí linh kiện và đồng đô la Mỹ tăng giá so với các đồng tiền khác trên thị trường. Neil Shah, đối tác của Counterpoint Research, nói với CNBC: “Đồng euro và đồng yên đã giảm giá khá nhiều, dẫn đến giá iPhone mới cao hơn một chút”.

Ngày 7/9, bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la kể từ năm 1985. Đồng euro gần như tương đương với đồng đô la, trong khi đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá so với yên Nhật.

Giá iPhone tại Trung Quốc không đổi

Apple giữ nguyên giá bán iPhone tại Trung Quốc đại lục, một trong những thị trường quan trọng nhất của họ. Phân khúc doanh thu lớn hơn ở Trung Quốc của Apple, bao gồm đại lục, Hong Kong và Đài Loan, là khu vực có doanh số bán hàng lớn thứ ba trong quý II.

iPhone 14 của Apple có giá 5.999 nhân dân tệ, với iPhone 14 Pro Max có giá khởi điểm từ 8.999 nhân dân tệ.

Trung Quốc đã chứng kiến sự bùng phát COVID-19 trong năm nay. Cơ quan chức năng đang theo đuổi chính sách “zero-Covid”, điều này đã dẫn đến việc các thành phố lớn bị phong toả, bao gồm cả trung tâm tài chính Thượng Hải và trung tâm sản xuất Thành Đô. 

Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự báo thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ giảm 13% trong năm nay, giảm xuống dưới 300 triệu lô hàng thiết bị, lần đầu tiên kể từ năm 2012. Đó có thể là một lý do khiến Apple không thay đổi giá iPhone tại Trung Quốc.

Ông Bryan Ma, nhà phân tích ngành công nghệ tại IDC, cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một phần lý do để giữ giá ổn định là để duy trì nhu cầu trong một môi trường khó khăn như vậy và trong một thị trường chiến lược quan trọng đối với Apple tại thời điểm đó”.

Apple chiếm 70% thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh trị giá hơn 600 USD ở Trung Quốc trong quý II, tăng từ 58% trong quý đầu tiên, theo IDC. Phần lớn nguyên nhân là do sự sụp đổ của Huawei, công ty sản xuất smartphone đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ , để lại khoảng trống thị trường cho Apple lấp đầy.

“Giữ giá ổn định giúp Apple giữ được lượng người dùng và củng cố vị thế của mình ở Trung Quốc,” ông Ma nói.

Thiên Trường