|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bức tranh 'buồn' của thép cuộn cán nóng những tháng cuối năm

09:56 | 31/12/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại các thị trường lớn đã giảm trong tháng 11, dẫn đầu bởi Trung Quốc, nơi lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng qua.
buc tranh buon cua thep cuon can nong nhung thang cuoi nam Giá thép xây dựng hôm nay (19/11): Chênh lệch giữa giá thép tấm và thép cuộn cán nóng chạm đỉnh hơn 3 năm rưỡi

Theo đó, tại Mỹ, một số đang tự hỏi liệu giá cuộn thép đã bình thường hóa sau khi thuế quan làm giá tăng vọt. Trong khi đó, giá ở Bắc Âu vẫn chưa tăng sau kì nghỉ hè và hàng tồn kho cao tại các thị trường trọng điểm như Đức, có thể gây thêm áp lực lên giá.

Ở Trung Quốc, các phân khúc tiêu dùng như ô tô, đồ gia dụng và các ngành sản xuất khác có khả năng tiếp tục suy yếu.

buc tranh buon cua thep cuon can nong nhung thang cuoi nam
Bức tranh 'buồn' của thép cuộn cán nóng những tháng cuối năm

Khoảng giữa tháng 11, tỉ suất lợi nhuận HRC trong nước của Trung Quốc khoảng 51 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2017. Chi phí khoảng 519 - 533 USD/tấn, trong khi giá thị trường giao ngay tại Thượng Hải trong giữa tháng 11 là 549 USD/tấn, khiến tỉ suất lợi nhuận mỏng.

Giá giảm của Trung Quốc đã ngăn cản việc mua ở châu Á, với những người mua hàng tại Việt Nam và các thị trường khác muốn chờ tín hiệu giá rõ ràng hơn trước khi ký kết. Giá HRC Châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng vào ngày 21/11 xuống còn 500 USD/tấn. Giá thấp là vậy nhưng rất ít giá thầu và không có sự chắc chắn về giá cả.

Tại thời điểm này, động lực thị trường cùng với thời kì mùa đông yên ắng hơn và sự ngưng trệ trong khoảng thời gian Tết của Trung Quốc, tất cả sẽ hướng tới một quý đầu năm 2019 ảm đạm đối với giá thép dẹt châu Á.

Ấn Độ không miễn dịch với áp lực giá trong khu vực, với giá HRC Mumbai giảm xuống mức 45.500 rupee/tấn ($639/tấn), vào ngày 21/11, giảm 500 rupee/tấn so với tuần trước đó.

Giá HRC Trung Quốc giảm nhanh và nguyên liệu sẵn có của Nga rẻ đã làm cho người mua Ấn Độ tin tưởng về sự giảm giá trong tháng 12 từ các nhà máy địa phương. Kết quả là các quyết định mua bị trì hoãn với dự đoán chiết khẩu hơn từ các nhà máy.

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) của Mỹ đi xuống khi lượng mua giảm dần vào cuối năm. Vào ngày 21/11, Platts đánh giá CRC Mỹ là 879 USD/tấn. Các trung tâm dịch vụ cho biết giá trung bình có thể giao dịch đối với CRC dao động trong khoảng 850 - 870 USD/tấn nhưng dự kiến là giao dịch giao ngay trước cuối năm 2018.

Tại Đức, trong tháng 10, kho thép dẹt tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 là 1,6 triệu tấn, tăng 0,4% so với tháng trước.

Tại Bắc Âu, giá cuộn thép đã chịu áp lực từ chào giá rẻ của Italy và Thổ Nhĩ Kì trong khi các nhà máy Đông Âu cũng đã được thêm vào áp lực giá tháng 12.

Các nhà máy Đức được cho là đang giữ giá ở mức 550 euro/tấn xuất xưởng, nhưng nguyên liệu của Italy được chào ở mức 540 euro/tấn giao cho Đức. Nhập khẩu từ các khu vực khác như Ấn Độ được cho là cao hơn nhưng vẫn không hấp dẫn.

Xem thêm

Đức Quỳnh