Doanh nghiệp

BSR ước lãi hơn 1.800 tỷ đồng quý I, vượt kế hoạch năm

10:16 | 28/03/2021

Chia sẻ

Tổng giám đốc BSR chia sẻ giá dầu tăng đã giúp tình hình kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi hơn bên cạnh nhu cầu thị trường đã cải thiện do dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát.

Mới đây, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã làm việc với CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã: BSR) về kết quả sản xuất kinh doanh quý I và triển khai kế hoạch năm 2021.

Ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc BSR cho biết trong quý I/2021, tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR ướt đạt khoảng 1,56 triệu tấn, vượt 2,9 % kế hoạch quý. Doanh thu của công ty trong quý I gần 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 1.803 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.245 tỷ đồng. 

Quý I năm trước, BSR ghi nhận lỗ sau thuế kỷ lục 2.348 tỷ đồng trong bối cảnh chịu tác động kép của giá dầu giảm sâu và dịch COVID-19.

Phía doanh nghiệp cho biết tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm đều vượt so với kế hoạch. 

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 và Hội nghị Người lao động năm 2021,  BSR lên kế hoạch doanh thu ước đạt 70.661 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 864 tỷ đồng. 

Dù không công bố rõ con số lợi nhuận 1.803 tỷ đồng là mức lợi nhuận trước hay sau thuế hoặc lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh nhưng có thể thấy con số này gấp 2 lần mục tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra. Do đó, khả năng lớn BSR đã vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I.

Đồng quan điểm, trong một báo cáo của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) phát hành đầu tháng 3 thì đơn vị phân tích này cũng cho rằng BSR đã đạt kế hoạch lợi nhuận cả năm trong những tháng đầu năm do việc đặt kế hoạch cho năm 2021 dựa trên giá dầu giả định là 45 USD/thùng trong khi thực tế từ đầu năm đến nay giá dầu đã leo từ 50 USD lên đến khoảng 65 USD/thùng và có lúc vượt mức 70 USD/thùng.

Tổng giám đốc BSR chia sẻ năm 2021, giá dầu tăng giúp tình hình kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi hơn. 

Đầu tháng 3/2021, giá dầu Brent đã tăng đến mốc gần 70 USD/thùng. Trong nước, nhu cầu thị trường có dấu hiệu cải thiện do dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát. Nhu cầu nhận dầu diesel đang cao và nhu cầu xăng ở mức khá. 

Nhu cầu tiêu thụ xăng máy bay Jet A1 có cải thiện hơn so với đợt bùng phát dịch COVID-19 cuối tháng 1/2021, tuy nhiên vẫn còn thấp do tâm lý ngại di chuyển của người dân khi vắc xin phòng bệnh chưa được triển khai phổ biến ở Việt Nam.

Tổng giám đốc BSR dự báo, thị trường 6 tháng cuối năm sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch COVID-19 và biến động địa chính trị, biến động của giá dầu. Trong khi đó, xăng nội địa trong năm 2021 chịu áp lực cạnh tranh lớn từ nguồn nhập khẩu khi thuế nhập khẩu các nước khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc giảm xuống còn 8%. 


Hoàng Kiều