BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau hơn 7 tháng xả trạm
Trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại từ sáng 20/3. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, các đơn vị chức năng huyện Mỹ Lộc và tỉnh Nam Định đã tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, hướng dẫn phương tiện và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định pháp luật (nếu có).
Đơn vị thu phí - Công ty Cổ phần Tasco đã công khai bảng phí qua trạm đối với từng loại xe, đồng thời lắp đặt loa truyền thanh thông báo công khai thông tin về hoạt động thu phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc; những loại xe được ưu tiên, không mất phí khi qua trạm để các đơn vị vận tải, chủ phương tiện và nhân dân trên địa bàn nắm được và thực hiện.
Hiện hoạt động thu phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc trong sáng 20/3 diễn ra bình thường. Các chủ phương tiện và nhân dân chấp hành nghiêm quy định trả phí khi qua trạm.
Một số lái xe cho rằng, mức phí đã giảm hiện đang áp dụng tương đối phù hợp. Đơn vị thu phí cũng đã sử dụng một số làn thu phí tự động không dừng và công khai, minh bạch các thông , nhất là được các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương cho phép hoạt động trở lại nên mọi người đồng thuận và chấp hành quy định.
Trước đó, từ cuối tháng 7/2018 BOT Mỹ Lộc vấp phải sự phản ứng của các đơn vị vận tải và lái xe nên phải xả trạm, ngừng thu phí. Tuy nhiên, thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc theo hình thức BOT vẫn còn 8 năm 11 tháng (đến tháng 12/2027) mới kết thúc.
Chủ phương tiện mua vé khi qua Trạm BOT Mỹ Lộc sáng 20/3. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN
Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định khẳng định, việc thu phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc đúng quy định của pháp luật nên các cơ quan Trung ương và tỉnh Nam Định đã thống nhất với Công ty Cổ phần Tasco điều chỉnh giảm phí qua trạm đối với các phương tiện và đồng ý để đơn vị này thu phí trở lại.
Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 30.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 40.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng/lượt xuống 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 feet giảm từ 100.000 đồng/lượt xuống 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet giảm từ 160.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt.
Để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân trên địa bàn đặt trạm thu phí, Công ty Cổ phần Tasco đã miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ qua Trạm BOT Mỹ Lộc đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu trùng với đăng ký xe trong phạm vi bán kính 3km xung quanh trạm thu phí (phương tiện không kinh doanh); xe của cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe công vụ của các cơ quan Nhà nước có trụ sở trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe vận chuyển rác thải (xe môi trường hoạt động công ích, không thuộc các đơn vị kinh doanh) và xe buýt nội tỉnh.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, hiện Quốc lộ 21 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng đoạn qua Nam Định vẫn đang khai thác hiệu quả.
Chủ phương tiện mua vé khi qua Trạm BOT Mỹ Lộc sáng 20/3. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN
Các phương tiện có thể lựa chọn phương án đi đường không mất phí bằng việc đi vào Quốc lộ 21, không đi vào tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT mà không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.
Theo hồ sơ dự án, tháng 7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty Cổ phần Tasco đã ký Hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Dự án bao gồm một tuyến đường chính và một tuyến đường nhánh. Tuyến đường chính dài 3,9 km, nối từ Quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định) chạy lên phía huyện Mỹ Lộc.
Dự án đường BOT trên có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 487,7 tỷ đồng; trong đó, hạng mục đường giao thông 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí 62,2 tỷ đồng...