|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách 'giải cứu' cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

21:19 | 19/03/2019
Chia sẻ
Tại cuộc họp thường trực Chính phủ mới đây về xử lý vướng mắc đối với dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đã đồng ý sử dụng ngân sách để 'giải cứu' dự án.
Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách giải cứu cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Chính phủ quyết định dùng ngân sách để hỗ trợ dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: Tư liệu

Cụ thể, để tháo gỡ khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước nhằm không để thời gian thu phí quá dài.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư phải tích cực, chủ động hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, thông tuyến cao tốc vào cuối năm 2020.

Thủ tướng đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt dự án từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang.

Theo đó. tỉnh Tiền Giang được quyết định điều chỉnh dự án đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo doanh nghiệp dự án rà soát lại phương án tài chính trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước.

Việc sử dụng ngân sách hỗ trợ dự án phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực… đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.

Thủ tướng cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh nếu có.

Thực hiện khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng, kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu do có khó khăn vướng mắc trong huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư.

Đề xuất kiểm toán Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1Đề xuất kiểm toán Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiến độ BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiến độ 'rùa bò', Phó Thủ tướng chỉ đạo cơ cấu lại NĐT Cấp bách gỡ vướng cho Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ ThuậnCấp bách gỡ vướng cho Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

B.Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.