|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bông sẽ tràn ngập thị trường thế giới nhờ vụ mùa bội thu

22:27 | 29/05/2017
Chia sẻ
Thế giới sẽ tràn ngập bông vì người nông dân tận dụng lợi thế về giá để gia tăng sản xuất, và nguồn cung dư thừa từ Trung Quốc.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng bông toàn cầu sẽ tăng 6,9% trong mùa bắt đầu từ ngày 1/8, khiến lượng bông dự trữ ở bên ngoài Trung Quốc ghi nhận mức cao kỷ lục. Nông dân Mỹ, những nhà xuất khẩu bông lớn nhất thế giới, dự báo sẽ có mùa bội thu lớn nhất trong một thập kỷ.

bong se tran ngap thi truong the gioi nho vu mua boi thu

Trong khi đó, ở Australia và Brazil, cơ giới hóa đang hỗ trợ sản xuất và cho phép nông dân có thể cạnh tranh với chất lượng bông của Mỹ. Sản xuất của Ấn Độ dự kiến cũng cho một mùa bội thu.

Người nông dân đã nâng diện tích trồng sau khi giá bông giao tương lai tăng 12% trong năm ngoái, thời điểm các cây trồng khác đều đang trượt giá. Cùng với đó, doanh số bán bông tồn kho của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu đi xuống. Nguồn cung dư thừa sẽ khiến giá bông giảm nhiều nhất kể từ tháng 8/2016. Các quỹ phòng hộ đang quay lưng lại với việc đặt cược vào việc giá sẽ tăng lên, giảm số hợp đồng đặt cược lần thứ hai trong 3 tuần.

Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục tăng lượng bông dự trữ để cung cấp cho thị trường nội địa, làm giảm triển vọng về nhu cầu của quốc gia có lượng người tiêu thụ lớn nhất thế giới. Theo công bố trên trang web của Hiệp hội Bông sợi Trung Quốc tại buổi đấu giá hôm thứ Sáu (26/5), Trung Quốc đã bán 13.700 tấn bông trong tổng số 29.500 tấn.

bong se tran ngap thi truong the gioi nho vu mua boi thu

“Nguồn cung sẽ tiếp tục dồi dào, và nếu chúng ta thấy sản lượng tăng lên, giá bông sẽ giảm mạnh hơn nữa”, bà Lara Magnusen, nhà quản lý danh mục đầu tư của tập đoàn Altegris Advisors LLC (California, Mỹ) nhận định. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc bị hạ bậc tín nhiệm trong tuần trước cũng dấy lên lo ngại rằng nguồn cầu sẽ không đủ để có thể tiêu thụ hết số sản lượng tăng thêm.

Tuy nhiên, theo ông Rutherford, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng hóa của công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương ở Newport Beach (California, Mỹ), thời tiết khắc nghiệt có thể làm giảm sản lượng ước tính ban đầu.

Ông Drew Lener, chủ tịch của công ty World Weather cho biết, một số cánh đồng bông ở Đông Nam Mỹ, bao gồm Georgia và Florida, đang gặp khó khăn vì thiếu mưa, và sẽ khô heo trong hai tuần tới.

Tố Tố