Bốn đại gia bánh Trung thu: Kẻ khóc người cười
Bánh trung thu – Khai thác từ giá trị truyền thống tới tâm lý người dùng |
Kinh Đô là doanh nghiệp phụ thuộc nhiều nhất vào bánh Trung thu. Cứ mỗi khi vào mùa, doanh số Kinh Đô tăng đột biến và khi hết mùa, doanh số giảm sâu. Điều này lặp đi lặp lại trong nhiều năm.
Nhưng kể từ khi không còn mảng bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu, doanh thu của Kinh Đô giảm dần đều và chỉ còn 3.234 tỷ đồng (năm 2015), 2.272 tỷ đồng (2016). |
Cụ thể, mùa Trung thu 2013 rơi vào tháng 9 vì vậy doanh thu từ bánh Trung thu được ghi nhận vào quý 3/2013. Nhờ sản phẩm đặc thù này, trong quý 3/2013, doanh thu của Kinh Đô cải thiện rất đáng kể.
Trong kỳ, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Kinh Đô đạt 1.760 tỷ đồng, tăng 843 tỷ đồng, tương ứng 92% so với quý 1/2013. Sang quý 4/2013, khi hết mùa bánh Trung thu, doanh thu tại Kinh Đô giảm sâu, chỉ còn đạt 1.192 tỷ đồng.
Tương tự, sang năm 2014, bánh Trung thu tiếp tục giúp Kinh Đô bay cao. Mùa Trung thu 2014 nằm trong tháng 9 nên doanh thu quý 3 của Kinh Đô tăng vọt từ 1.035 tỷ đồng (quý 2/2014) lên 1.960 tỷ đồng. Khi Trung thu kết thúc, sang quý 4/2014, doanh thu ông lớn ngành bánh kẹo lại giảm sâu xuống 1.342 tỷ đồng.
Trong năm 2014, thị trường rúng động bởi thông tin Kinh Đô bán mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại. Nhà đầu tư lo ngại sau khi bán mảng bánh kẹo, doanh thu của Kinh Đô sẽ suy giảm nghiêm trọng. Lo ngại đó đã xảy ra.
Năm 2014, tổng doanh thu của Kinh Đô đạt 5.126 tỷ đồng. Nhưng kể từ khi không còn bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu, chỉ tiêu này của Kinh Đô giảm dần đều và chỉ còn 3.234 tỷ đồng (năm 2015), 2.272 tỷ đồng (2016). Sang năm 2017, doanh thu tại Kinh Đô vọt lên 7.118 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại giảm từ 1.183 tỷ đồng xuống chỉ còn 440 tỷ đồng.
Điều đó cho thấy, mất bánh kẹo nói chung và mất bánh Trung thu nói riêng, Kinh Đô liên tục lao dốc và chưa có dấu hiệu phục hồi.
Trong khi đó, tại Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica, bánh Trung thu cũng đóng góp tỷ trọng rất lớn. Trung thu 2017 nằm gọn trong tháng 10, vì thế doanh thu từ loại sản phẩm này được ghi nhận trong quý 4/2017. Nhờ có bánh Trung thu, doanh thu quý 4 của Bibica tăng 169 tỷ đồng, tương ứng 50% so với quý liền trước đó lên 331 tỷ đồng.
Trước đó, trong năm 2016, tình trạng tương tự diễn ra. Doanh thu trong quý 3 – “quý Trung thu” – đạt 331 tỷ đồng, tăng 151 tỷ đồng, tương đương 84% so với quý 2/2016.
Công ty bánh kẹo Hải Hà có vẻ đuối sức hơn trên thị trường bánh Trung thu. Mùa trung thu năm ngoái, doanh thu tại Hải Hà chỉ đạt 276 tỷ đồng, tăng 72 tỷ đồng, tương ứng 35% so với quý 3/2017.
Trong năm 2016, bánh Trung thu đóng góp cho Hải Hà nhiều thu nhập hơn về tỷ trọng. Doanh thu quý 3/2016 của Hải Hà đạt 210 tỷ đồng, tăng 61 tỷ đồng, tương đương 41% so với quý 2/2016.
Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cũng ăn nên làm ra nhờ bánh Trung thu. Nhờ bánh Trung thu, doanh thu quý 3/2016 của công ty tăng vọt từ 264 tỷ đồng lên 412 tỷ đồng.