Kinh doanh

Boeing báo lỗ gần 450 triệu USD trong quí III/2020

01:00 | 29/10/2020

Chia sẻ

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ ngày 28/10 đã báo cáo khoản lỗ 449 triệu USD trong quí III/2020, trái ngược với mức lợi nhuận 1,17 tỉ USD đạt được trong cùng kì năm ngoái.

Do tình hình kinh doanh, cũng như triển vọng ngành hàng không không mấy lạc quan, Boeing dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp qui mô lực lượng lao động  trên toàn thế giới theo cả hình thức tự nguyện và bắt buộc trong nỗ lực nhằm thay đổi qui mô hoạt động cho phù hợp với thực tế thị trường.

Boeing ước tính lực lượng lao động trên toàn cầu của hãng sẽ giảm xuống còn khoảng 130.000 người vào cuối năm 2021. Hồi đầu năm, Boeing đã đặt mục tiêu sẽ cắt giảm 10% trong tổng số 160.000 lao động trên toàn cầu.

Khoản lỗ lõi trên mỗi cổ phiếu trong quí III/2020 ở mức 1,39 USD/cổ phiếu so với lợi nhuận 1,45 USD/cổ phiếu trong năm trước. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự kiến Boeing sẽ báo lỗ 2,32 USD/cổ phiếu trong quí III vừa qua. Ước tính của các nhà phân tích thường loại trừ các mục đặc biệt.

Tổng doanh thu trong quí III/2020 đã giảm xuống 14,14 tỉ USD so với mức 19,98 tỉ USD trong năm ngoái và thấp hơn so với mức doanh thu đạt 14,49 tỉ USD mà các nhà phân tích đưa ra.

Dòng tiền hoạt động âm 4,8 tỉ USD trong quí III, cho thấy khối lượng giao hàng và dịch vụ thương mại giảm chủ yếu do dịch COVID-19.

Doanh thu mảng máy bay thương mại của Boeing trong quí III/2020 đã giảm 56% xuống 3,6 tỉ USD, do số lượng máy bay được bàn giao giảm sút do dịch COVID-19 cũng như vấn đề chất lượng của mẫu Boeing 787. Số lượng mẫu Boeing 787 được bàn giao trong quí III là 28 chiếc, trong khi số máy bay “tồn kho” lên tới hơn 4.300 chiếc trị giá 313 tỉ USD.

Trong tháng 10/2020, Boeing đã quyết định sẽ thu hẹp hoạt động sản xuất mẫu 787 tại Nam Carolina vào giữa năm 2021, điều này không ảnh hưởng đến tình hình tài chính trong quí III.

Boeing cho hay hãng này đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc đưa máy bay 737 MAX trở lại hoạt động an toàn, bao gồm chứng nhận nghiêm ngặt và việc thẩm định các chuyến bay do Cục Hàng không Liên bang Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải Canada (Ca-na-đa) và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu thực hiện.

Boeing 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn khiến 364 người thiệt mạng.

Minh Hằng