|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Xây dựng đề xuất ‘gỡ vướng’ cho condotel, officetel

16:38 | 06/02/2018
Chia sẻ
Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở (condotel, officetel) và đề xuất hướng xử lý.
bo xay dung de xuat go vuong cho condotel officetel ‘Giải cứu’ condotel, officetel: Vẽ đường hươu chạy?
bo xay dung de xuat go vuong cho condotel officetel Bộ TN&MT đề xuất quy định cứu condotel, officetel
bo xay dung de xuat go vuong cho condotel officetel HoREA kiến nghị các giải pháp hạn chế biến tướng căn hộ condotel, officetel thành nhà ở

Mới đây, trong văn bản gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) đối với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình xây dựng không phải là nhà ở (căn hộ khách sạn – condotel, biệt thự nghỉ dưỡng).

Trong đó, cử tri nêu ý kiến rằng, những năm gần đây mô hình BĐS nghỉ dưỡng dạng biệt thự, condotel đã xuất hiện nhiều nhưng chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh BĐS, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng.

Cử tri tỉnh Quảng Ninh đề nghị ban hành hướng dẫn cụ thể đối với việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình xây dựng (không phải nhà ở: condotel, biệt thự nghỉ dưỡng); ban hành quy chuẩn cho loại hình BĐS condotel, biệt thự nghỉ dưỡng; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất đối với condotel, biệt thự nghỉ dưỡng; xem xét, bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với các loại hình BĐS kiểu condotel, biệt thự nghỉ dưỡng.

bo xay dung de xuat go vuong cho condotel officetel
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi và hướng dẫn các quy định về quản lý, đầu tư, kinh doanh các loại hình condotel, officetel... (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)

Về những kiến nghị này, Bộ Xây dựng phản hồi rằng trong vài năm trở lại đây, xuất hiện loại hình BĐS mới là căn hộ du lịch (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Tại một số địa phương đã cấp phép xây dựng các căn hộ loại này theo hình thức căn hộ lưu trú.

Hồi tháng 9/2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở và đề xuất hướng xử lý.

Cụ thể, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương thức kinh doanh, quản lý vận hành đối với loại hình công trình căn hộ văn phòng (officetel).

Đối với các loại cơ sở lưu trú du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật đất đai về chế độ quản lý, sử dụng, cấp Giấy chứng nhận đối với đất xây dựng, kinh doanh; Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách tài chính đất đai đối với các dự án có loại hình này.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn liên quan đến phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê...) theo quy định của Luật Du lịch 2017.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi và hướng dẫn các quy định pháp luật để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tránh rủi ro cho người dân khi mua bán, chuyển nhượng những loại hình BĐS này.

N.Lê