|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Giữ ngọn lửa đổi mới và kiên định với chính sách lớn

19:42 | 02/01/2017
Chia sẻ
Năm 2017, bối cảnh trong nước và quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức mới và rất khó tiên lượng. Trên chính trường thế giới, quyết sách của chính quyền mới và triển vọng kinh tế Mỹ sẽ có tác động mạnh đến cấu trúc chính trị - kinh tế thế giới, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, tiền tệ.

Tình hình châu Âu được dự báo có nhiều thay đổi lớn, khu vực châu Á cũng sẽ có nhiều biến động với sự ảnh hưởng ngày càng mạnh của nền kinh tế Trung Quốc và đồng nhân dân tệ.

Bối cảnh trong nước cũng đặt ra nhiều thử thách, đặc biệt là những năm tiếp theo phải tập trung tăng tốc, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế để đạt những mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong trung và dài hạn. Để làm được điều đó, nền kinh tế phải giải quyết được một loạt vấn đề liên quan đến thể chế thị trường; động lực phát triển; nguồn lực đầu tư; tạo thêm các dư địa về chính sách, nhất là chính sách tài khóa.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Giải quyết vấn đề trước mắt, nhưng cũng phải đảm bảo được định hướng lâu dài trong các chính sách phát triển, giữ được ngọn lửa đổi mới và kiên định với chính sách lớn về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao được năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Để thực hiện được các mục tiêu trước mắt và lâu dài này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 24/2016/QH14 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra là tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế thông qua cụ thể hóa các đề án gắn với các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch. Đây là một nhiệm vụ lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thực sự cụ thể, kỹ lưỡng thì mới có thể thành công.

Căn cứ nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết, năm 2017 được coi là năm “mở đường” cho thực hiện kế hoạch lớn. Đường có được mở tốt thì chúng ta mới có thể đi nhanh được. Vì vậy, nhiệm vụ của năm 2017 là khá nhiều, đặc biệt, cần tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực của tăng trưởng kinh tế…

Song song với đó, quá trình tái cơ cấu cần có những bước tiến đột phá, nhằm cơ cấu lại khu vực kinh tế nhà nước. Tất cả các nhiệm vụ này đều rất quan trọng và đều phải được thực hiện rốt ráo trong năm 2017. Với ý nghĩa “mở đường” thì nhiệm vụ rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật là quan trọng nhất và là điều kiện tiên quyết để tạo đà tăng tốc tái cơ cấu nền kinh tế.

Sabeco sẽ tổ chức đại hội bất thường miễn nhiệm ông Vũ Quang Hải

Tổng Công ty Cổ phần Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết, Hội đồng quản trị (HĐQT) vừa họp nhằm thông qua ...

7 vấn đề nóng tại Bộ Công Thương năm vừa qua

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng năm 2016 là một năm đầy thách thức và khó khăn đối với Bộ Công ...

2016: Năm nhiều xáo trộn của Bộ Công Thương

Thanh tra, xoá sổ hàng loạt công ty đa cấp, công bố các dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, bê bối nhân sự... ...