|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói gì về hơn 24.000 container phế liệu tồn cảng?

19:30 | 31/01/2019
Chia sẻ
Tại buổi họp báo chính phủ trực tuyến chiều này 31/1, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã trả lời thắc mắc về 24.184 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các nhà máy nhập khẩu phế liệu chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu chậm thông quan ngày nào, ngoài tiền phạt doanh nghiệp sẽ không có nguyên liệu và chịu những thiệt hại khác như nhân công nghỉ việc, giảm công suất sản xuất, cắt hợp đồng khi đã kí với đối tác ... Việc không kiểm soát kĩ văn bản gây ra những rào cản, thủ tục “bóp chết” doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho biết một lô hàng container phế liệu cần 4 lần kiểm tra, một là sở tài nguyên địa phương cấp cho doanh nghiệp chứng nhận đủ điều kiện để nhập khẩu phế liệu. Hai là qua cơ quan kiểm hóa của hải quan, sau đó qua cơ quan giám định độc lập, hiện bộ tài nguyên môi trường chỉ định 13 cơ quan giám định độc lập. Và cuối cùng là qua cơ quan nhà nước - sở tài nguyên môi trường tại nơi nhà máy đóng.

Giám định độc lập là cơ quan giúp doanh nghiệp về việc chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật và liên quan tới chất lượng giám định. Tuy nhiên qui định về sở tài nguyên nơi sở tại của nhà máy gây khó khăn không ít cho các doanh nghiệp khi nhà máy đóng ở một nơi, nhưng hàng về một chỗ.

bo truong mai tien dung noi gi ve hon 24000 container phe lieu ton cang
Ảnh minh họa.

Ví dụ cảng Cát Lái, TP HCM, tất cả nhà máy nằm ngoài thành phố. Khi doanh nghiệp nhận được giấy giám định của cơ quan kiểm định độc lập sẽ đưa về sở tài nguyên môi trường, sở tài nguyên môi trường sau đó cử cán bộ xuống cảng, mở container để kiểm tra bằng mắt thường để xem là lấy lộn hay giấy viết, có đúng phế liệu thật hay có phóng xạ.

Như vậy, Bộ trưởng nhận định các qui định này được ban hành đã vô tình gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến không ít doanh nghiệp đã phải “rơi nước mắt”.

"Trong khi đó, nhà máy cần nguyên liệu nhưng không thông quan được. Hải quan cho rằng phải áp dụng các qui định cũ, nhưng hiện chúng ta chưa có qui chuẩn. Nhập khẩu theo công văn 2570 của Bộ Tài nguyên Môi trường, nhưng khi thông quan lại áp dụng thông tư 08, 09 về nhập khẩu phế liệu, và các cơ quan có cách hiểu khác nhau", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo thông tư 08 về nhập khẩu khẩu phế liệu, một container chỉ mất 1 ngày nhưng thực tế thực hiện mất 29 ngày. Ví dụ như lô hàng tại cảng Thị Vải, Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mất 29 ngày để thông quan, với sở tài nguyên môi trường chiếm tới 90%, còn lại là thời gian hải quan chờ xác nhận, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cho hay, trong phiên họp Chính phủ thường kì đầu tiên của năm 2019, diễn ra sáng ngày 31/1, Thủ tướng đã rất gắt gao về việc ban hành thông tư không được đánh giá kĩ tác động, mà Bộ trưởng nhận định là ban hành một cách vô cảm.

Tinh thần của Thủ tướng là đưa vào nghị quyết chính phủ không giao trách nhiệm cho sở tài nguyên địa phương, và nặng nề hơn ra thông báo hủy bỏ thông tư 08, 09 về nhập khẩu phế liệu, theo Bộ trưởng.

bo truong mai tien dung noi gi ve hon 24000 container phe lieu ton cang Tranh luận nảy lửa về trách nhiệm chậm thông quan container phế liệu

Buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành tại TP Hải Phòng ngày 29-1 diễn ra khá ...

bo truong mai tien dung noi gi ve hon 24000 container phe lieu ton cang Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển

Container phế liệu tồn đọng đã gây nên ách tắc, chiếm dụng kho bãi tại các cảng biển, ảnh hưởng đến năng lực thông quan.

bo truong mai tien dung noi gi ve hon 24000 container phe lieu ton cang Hàng ngàn container phế liệu tồn tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tồn đọng ...

Lyly Cao