|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển

16:45 | 30/12/2018
Chia sẻ
Container phế liệu tồn đọng đã gây nên ách tắc, chiếm dụng kho bãi tại các cảng biển, ảnh hưởng đến năng lực thông quan.

Hiện tại một số cảng biển trong cả nước vẫn tồn đọng lên đến hàng chục nghìn container phế liệu. Ông Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, ngành hải quan dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính cũng đang thực hiện hết trách nhiệm, nỗ lực hết trách nhiệm của mình. Trong đó sẽ cùng với các ngành chức năng rà soát các container đang tồn đọng.

“Container nào hợp lệ, hợp pháp về mặt thủ tục sẽ xử lý nhanh, cái nào sai về thủ tục và doanh nghiệp không đến làm thủ tục nhận hàng đơn vị chức năng cũng khó có thể mở ra xem được. Trong những cuộc họp gần đây, ngành hải quan đề xuất với Chính phủ có cơ chế xử lý mới hơn, khác với cơ chế hiện hành bởi nếu theo cơ chế hiện hành sẽ cực kỳ lâu”, ông Quang nói.

hang chuc nghin container phe lieu dang ton dong tai cac cang bien
Container tồn đọng làm giảm năng lực thông quan tại các cảng hàng hóa.

Cũng theo ông Quang, thực tế từ các vụ việc cơ quan Hải quan điều tra và khởi tố cho thấy, nhiều doanh nghiệp có giấy phép nhưng không hề sản xuất và không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhà xưởng, máy móc, thiết bị để sản xuất… Như vậy nếu cơ quan cấp phép là không chính xác.

Về quy định thông báo lô hàng nhập khẩu, ngành Tài Nguyên và Môi trường quy định doanh nghiệp chỉ cung cấp cho hải quan giấy photo, do đó trách nhiệm này đầu tiên thuộc về cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Xem thêm

Nguyễn Hằng