|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng container quốc tế đẩy BĐS Hải Phòng 'cất cánh'

15:54 | 27/12/2018
Chia sẻ
Savills cho biết, thị trường BĐS Hải Phòng năm 2018 rất khởi sắc nhờ động lực từ việc hoàn thiện nhiều dự án hạ tầng lớn như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Cầu Vũ Yên I, Khu công nghiệp, Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Trong báo cáo nhận định thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng mới đây của Savills, bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội nhận xét, năm 2018 được đánh giá là một năm khởi sắc của thị trường BĐS Hải Phòng. Hoạt động thị trường tốt trên nhiều phân khúc, được hỗ trợ bởi sự phát triển và hoàn thành một loạt cơ sở hạ tầng quan trọng như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Cầu Vũ Yên I, Khu công nghiệp, Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Ngoài ra, một động lực khác chính là nền kinh tế của Hải Phòng phát triển mạnh trong 5 năm qua, nhờ đó việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng đạt kết quả tốt hơn. Chỉ trong 11 tháng 2018, Hải Phòng đã thu hút được 2,49 tỉ USD vốn đăng ký, đứng thứ ba sau Hà Nội và TP HCM. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 đạt mức cao đứng thứ 9 cả nước.

cao toc ha long hai phong cang container quoc te day bds hai phong cat canh
Hoạt động thị trường BĐS Hải Phòng năm 2018 được đánh giá là tốt trên nhiều phân khúc, động lực đến từ sự phát triển và hoàn thành một loạt cơ sở hạ tầng quan trọng. (Ảnh: Savills)

Tại phân khúc BĐS công nghiệp, báo cáo dẫn theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2017, Hải Phòng có diện tích cho thuê khoảng 3.000 ha từ 7 Khu công nghiệp. Nomura, Tràng Duệ giai đoạn I và Deep C - Giai đoạn I đều đã được cho thuê kín.

Năm 2018, có các khoản đầu tư khổng lồ của Hàn Quốc vào Khu công nghiệp Tràng Duệ là LG Display Hải Phòng (vốn tăng thêm 500 triệu USD trong tháng 2) và LG Innotek Hải Phòng (vốn tăng thêm 501 triệu USD trong tháng 8). Doanh nghiệp trong nước có Vinfast, lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy của Vingroup, đã đăng ký đầu tư 1,5 tỉ USD vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Cũng là BĐS cho thuê, phân khúc căn hộ dịch vụ tại thị trường Hải Phòng đã đạt công suất trên 90% với giá thuê hoàn toàn cạnh tranh so với Hà Nội.

Còn ở phân khúc nhà ở thấp tầng, thành phố hiện có nhiều khu đô thị được quy hoạch tốt về tiện ích, cảnh quan, chủ đầu tư chọn cách xây dựng nhà rồi mới bàn giao thay vì bán đất nền. Những khu này đang làm thay đổi đáng kể diện mạo của Hải Phòng. Những chủ đầu tư góp mặt trong phân khúc này có thể kể đến Vingroup, Hoàng Huy, Him Lam, Agape Việt Nam, CTCP Đầu tư và Phát triển Việt Anh.

Vingroup, cùng với SungroupFLC Group cũng sẽ tham gia vào thị trường khách sạn nghỉ dưỡng trong thời gian tới với các dự án trong thành phố, Cát Bà và Đồ Sơn. Hilton, Nikko và Pullman sẽ tăng sự hiện diện của họ tại thị trường này với danh mục ba khách sạn 5 sao.

Savills dự báo, sắp tới thị trường nhà ở thấp tầng Hải Phòng có thể đón thêm 5 dự án mới. Trong khi, thị trường căn hộ có thể sẽ có thêm tên tuổi nhà đầu tư nước ngoài cũng như sản phẩm VinCity của Vingroup.

Xem thêm

N. Lê