|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng dầu khí Kuwait: Thị trường dầu thế giới sẽ cân bằng vào cuối tháng 3/2018

21:14 | 19/07/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng dầu khí Kuwait, ông Essam al-Marzouq cho biết, thị trường dầu thế giới cần nhiều thời gian hơn kỳ vọng để tái cân bằng, nhưng tình trạng nguồn cung dư thừa sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2018 và OPEC không cần tiến hành thêm hành động nào để giảm sản xuất.
bo truong dau khi kuwait thi truong dau the gioi se can bang vao cuoi thang 32018
(Nguồn: Reuters)

Theo ông Al-Marzouq, Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không cần thiết phải gặp mặt trước khi phiên họp chính thức vào tháng 11 vì cam kết cắt giảm nguồn của OPEC đang hoạt động rất hiệu quả.

OPEC và 11 quốc gia ngoài OPEC đã giảm 1,8 triệu thùng dầu/ ngày kể từ tháng 1. Thỏa thuận giảm sản lượng, ban đầu được dự tính kết thúc vào nửa đầu năm 2017, đã được kéo dài sang tháng 3/2018 để giảm nguồn cung dư thừa và giúp nâng giá dầu.

Ông Marzouq nói OPEC nên “chờ và xem điều gì sẽ xảy ra, ít nhất là trong vài tuần tới cho tới cuối tháng 7, để đánh giá số liệu về vấn đề tuân thủ cam kết và ảnh hưởng của nó tới lượng dầu tồn kho”.

OPEC muốn giảm dầu dự trữ ở các quốc gia công nghiệp hóa từ mức trên 3 tỷ thùng xuống mức trung bình trong 5 năm là 2,7 tỷ thùng. Số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết dầu tồn kho giảm trong tháng 5, nhưng vẫn hơn mức trung bình 266 triệu thùng.

Giá dầu thô brent tăng trên 58 USD/thùng trong tháng 1 từ khoảng 27 USD/thùng, mức thấp nhất trong năm 2016. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn dư thừa nhiều khiến giá dầu brent giảm trở lại, xuống dưới 50 USD/thùng.

Bộ trưởng Kuwait cho biết thêm họ không dự báo dầu tồn kho toàn cầu sẽ giảm vào nửa đầu năm 2017. “Chúng tôi luôn chờ đợi kết quả ở nửa cuối của năm nay”, ông nói. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết nhu cầu về dầu và sản phẩm lọc dầu đang tăng mạnh nhờ mùa lái xe ở Mỹ.

Số liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy dầu dự trữ của Mỹ trong tuần tính đến ngày 7/7 giảm 7,6 triệu thùng, vượt mức kỳ vọng ban đầu và là lần giảm lớn nhất trong 10 tháng. Điều này cho thấy thỏa thuận cắt giảm bắt đầu cho thành quả.

Ngoài ra, OPEC còn phải đối mặt với một thử thách khác đó là sản xuất ở Mỹ và sản lượng từ Nigeria, Libya (hai quốc gia thành viên của OPEC được miễn cắt giảm sản lượng) tăng.

Mặc dù, sản xuất ở Nigeria và Libya tăng cao, ông Marzouq cho biết sản lượng của OPEC vẫn nằm trong mục tiêu được đặt ra là 32,5 triệu thùng.

Một ủy ban khác gồm bộ trưởng của các nước, được biết đến là JMMC, giám sát việc tuân thủ cam kết và sẽ nhóm họp ở St Petersburg vào ngày 24/7 này. Tại buổi họp, ông Marzouq sẽ gặp các nhà đồng cấp đến từ Arab Saudi, Nga, Algeria, Venezuela và Oman.

JMMC có thể đưa ra các lời khuyên cho OPEC và các quốc gia sản xuất dầu khác để điều chỉnh thỏa thuận, nếu cần thiết.

Tuy nhiên, ông Marzouq nói rằng vẫn còn quá sớm để nói đến lời khuyên điều chỉnh thỏa thuận, hoặc ngăn chặn việc sản xuất của Nigeria và Libya.

Bộ trượng Dầu khí Kuwait nhận định giá dầu bắt đầu ổn định ở mức 45 – 50 USD/thùng, và nói đây là mức giá mà thị trường cho là công bằng. Ngoài ra, ông cũng cho biết giá dầu sẽ tăng trong những tháng sắp tới vì dầu tồn kho giảm.

Lyly Cao

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.