Hàng hóa

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT 'bày kế' gỡ khó khủng hoảng giá tiêu

10:04 | 06/11/2019

Chia sẻ

Người đứng đầu Bộ NN&PTNT cho biết thêm vừa qua Bộ cũng đã kêu gọi doanh nghiệp liên kết với nông dân để chế biến sâu sản phẩm tiêu với 10 mặt hàng khác nhau, trong đó có dầu hạt tiêu.

Về vấn đề khủng hoảng thừa hạt tiêu trong những năm gần đây, trả lời chất vấn đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm tới 60% tổng sản lượng tiêu trên toàn thế giới. 

"Để phát triển lợi thế cây tiêu, chúng ta chỉ sản xuất ở mức độ nào đó thôi. Qui hoạch chỉ 50.000 ha, trong khi diện tích thực tế diện tích gấp 3 lần qui hoạch lên 150.000 ha. Do đó, những diện tích không hiệu quả cần phải chuyển sang cây khác", Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu Bộ NN&PTNT cũng cũng cho biết thêm vừa qua Bộ cũng đã kêu gọi doanh nghiệp liên kết với nông dân để chế biến sâu sản phẩm tiêu với 10 mặt hàng khác nhau, trong đó có dầu hạt tiêu. 

"Chúng ta cần làm cái gì thị trường cần. Bây giờ bán hàng mới quan trọng, tổ chức sản xuất không phải là số 1", Bộ trưởng nói. 

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tính đến tháng 9 Việt Nam khoảng 100.000 ha hồ tiêu cho thu hoạch với năng suất trung bình khoảng 24,7 tạ/ha, tương đương sản lượng khoảng 247.000 tấn. 

Tuy nhiên, trong khi giá hồ tiêu vẫn ở mức rất thấp thì chi phí sản xuất lại có chiều hướng tăng, ít nhất 10% so với năm 2017. 

Đây cũng là lí do trong 8 tháng đầu năm 2019, Việt Nam dù đã xuất khẩu tiêu đạt 224.000 nghìn tấn, tăng 27,9% so với cùng , nhưng kim ngạch lại giảm nhẹ 2,1% và chỉ đạt 571 triệu USD, do giá xuất khẩu giảm 23,4%.

Bộ Công Thương cho biết đối với hồ tiêu, công tác đàm phán mở cửa thị trường về thuế quan, về qui tắc xuất xứ đã được thực hiện tốt trong thời gian qua. 

Do đó, Bộ Công Thương cho rằng để có thể tận dụng tốt các cơ hội nêu trên, doanh nghiệp cần phải chủ động tìm hiểu thông tin về các Hiệp định để nắm vững cam kết giữa Việt Nam và các thị trường đối tác, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan, các yêu cầu về chất lượng, qui tắc xuất xứ hàng hóa. 

Bên cạnh đó, trên thực tế, giá bán hồ tiêu sẽ phụ thuộc vào chủng loại hạt cũng như chất lượng của hạt (nếu cùng chủng loại), do đó, để nâng cao giá bán cho hồ tiêu, biện pháp cốt lõi nằm ở khâu trồng trọt và khâu sau thu hoạch. 

Do vậy, ngành hồ tiêu cần đổi mới mô hình tăng trưởng trong thời gian tới, chú trọng về chất lượng ngay từ khâu nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng cao và tham gia vào các thị trường có giá trị gia tăng cao để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế.

H,Mĩ

Theo Kinh tế & Tiêu dùng