|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Không thể chấp nhận nhà thầu chỉ thi công mỗi ngày một ca'

15:20 | 19/11/2022
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó, phải làm 3 ca liên tục 24/24h để bù tiến độ. Dứt khoát đến 31/12/2022 bắt buộc phải khánh thành và đi vào vận hành cao tốc Mai Sơn - QL45 chứ không phải chỉ là thông xe kỹ thuật.

Tại buổi thị sát và kiểm tra tình hình thi công tại hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn yêu cầu những nhà thầu yếu kém phải dừng thi công và nhấn mạnh với các ban quản lý dự án (QLDA)phải kiểm soát thật chặt chẽ. Các đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện quyết liệt, đảm bảo tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, theo Tạp chí Giao thông Vận tải.

"Không còn thời gian để bàn nữa, tôi yêu cầu gạt nhà thầu này sang một bên, nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của thầu Hoàng Long. Ban QLDA Thăng Long phải xử lý về mặt kỹ thuật về vấn đề này", Bộ trưởng khẩn trương chỉ đạo.

Tiếp tục thị sát tình hình triển khai thi công hai gói thầu XL13 và XL14, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự sốt ruột về tiến độ thi công của các nhà thầu tại đây.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thị sát tại cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh: Báo Giao thông).

"Nguyên nhân chậm tiến độ hiện nay không có điều gì là bất thường, không có gì là bất khả kháng. Chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó, phải làm 3 ca liên tục 24/24h để bù tiến độ. Dứt khoát đến 31/12/2022 bắt buộc phải khánh thành và đi vào vận hành cao tốc Mai Sơn - QL45 chứ không phải chỉ là thông xe kỹ thuật", Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với các nhà thầu thi công tại dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Các nhà thầu phải phải thực hiện hết sức nghiêm túc hợp đồng đã ký kết, phải bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, con người triển khai thi công 3 ca liên tục, đảm bảo đúng ngày, đúng giờ phải khánh thành và đưa vào vận hành, khai thác".

"Tôi yêu cầu các nhà thầu trên tuyến Mai Sơn - QL45 có kết quả thi công đảm bảo tiến độ, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh thi công cần phải hỗ trợ các nhà thầu, kể cả ở gói thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh thêm, việc chậm tiến độ hiện nay chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan như: Nhà thầu không đủ nỗ lực, không đủ máy móc thiết bị, không đủ nhân lực thi công,…

"Có những nhà thầu đến nay vẫn chỉ thi công 1 ca/ngày. Tại sao lại để tình trạng này xảy ra? Với tiến độ của dự án như thế là không thể chấp nhận được", Bộ trưởng chất vấn ban QLDA. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cảnh báo, bất kỳ nhà thầu nào không đảm bảo thi công ở cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ không được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

 Thi công trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45(Ảnh: Báo Giao thông

Trước những chất vấn của Bộ trưởng Thắng, về phía nhà thầu, các đơn vị khẳng định đến 15/12 và muộn nhất là ngày 31/12 sẽ hoàn thành các phần việc do đơn vị đảm nhiệm.

Ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, nhà thầu nằm trong liên danh thi công gói thầu XL13, cao tốc Mai Sơn - QL45 khẳng định, đến 15/12/2022, nhà thầu Phương Thành sẽ hoàn thành các phần việc do đơn vị đảm nhiệm.

Chỉ huy trưởng gói thầu XL13 là ông Trần Hữu Hoàn cũng báo cáo Bộ trưởng, đến nay các phần việc của đơn vị đã cơ bản đáp ứng tiến độ, đến 31/12/2022, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ đảm bảo hoàn thành tất cả phần việc do đơn vị đảm nhiệm".

Đại diện cho liên danh nhà thầu ở gói thầu XL10 (Xuân Trường - Sơn Hải), ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 thì cho biết, gói thầu XL10 hiện nay đang huy động khoảng 300 đầu máy, trong đó có gần 100 xe lu và 500 công nhân thi công ngày đêm 24/24h. Nhà thầu Xuân Trường sẽ đảm bảo hoàn thành tất cả các phần việc, sẵn sàng phục vụ khánh thành dự án theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT".

Hạ An