|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận trách nhiệm vụ Formosa

17:23 | 15/11/2016
Chia sẻ
Đó là trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đối với câu hỏi của đại biểu tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương tại nghị trường Quốc hội chiều 15/11về những ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra.
bo tai nguyen va moi truong nhan trach nhiem vu formosa
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà - Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ Tài nguyên Môi trường và các ban ngành liên quan đã và đang dồn hết sức để giải quyết các vấn đề về môi trường. Trong vấn đề về Formosa, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập các tổ công tác, có sự tham gia của các nhà khoa học có uy tín để cùng xem xét, đánh giá và yêu cầu doanh nghiệp có ngay biện pháp xử lý cụ thể.

"Chúng tôi cũng làm việc với Hà Tĩnh để tìm hướng đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp xử lý chất thải công nghiệp. Chúng tôi cũng yêu cầu Formosa tìm hướng chuyển các chất thải này để nghiên cứu làm phụ gia xây dựng. Sẽ sớm xây dựng quy chế xử lý chất thải công nghiệp để sản xuất phụ gia xây dựng", Bộ trưởng Hà cho nói.

Vị tư lệnh ngành môi trường cho biết, tổ công tác của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức giám sát 24/24h về nước thải, khí thải, chất thải rắn và nguy hại của nhà máy này.

Trả lời thắc mắc về "cơ sở nào đảm bảo tính vững chắc trong việc Formosa sẽ không tiếp tục gây ô nhiễm môi trường biển" của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Bộ trưởng Hà khẳng định, công ty này đã hứa không để xảy ra sự cố như vừa qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xây dựng một hệ thống giám sát môi trường biển, khí thải, đảm bảo Formosa thời gian tới không gây ô nhiễm, giảm tối đa các khả năng gây ra sự cố môi trường.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua Formosa đã mời nhiều cơ quan tư vấn nổi tiếng về xử lý môi trường của Pháp, Mỹ để có tham vấn trong vấn đề dài hạn, thay đổi cơ bản công nghệ luyện cốc.

Ngoài ra, các biện pháp xử lý chất thải đều đặt ra yêu cầu và quy định, áp dụng tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế. Công nghệ xử lý với nước thải phát sinh từ nhà máy điện, luyện cốc, các khu vực khác như cảng của Formosa đều được xem xét và đều có quy trình xử lý cụ thể kèm theo. Bộ trưởng cho biết, nếu có sự cố sẽ có phương án xử lý với đầy đủ các thông số truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về phương án đền bù, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trả lời bằng văn bản cụ thể sau.

Thái Hoàng