|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Tài chính đã chuyển 4.500 tỷ cho Đồng Nai triển khai dự án tái định cư sân bay Long Thành

10:49 | 13/04/2018
Chia sẻ
Đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng để triển khai dự án tái định cư sân bay Long Thành. Tuy nhiên theo ý kiến của Bộ KH-ĐT thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018.
bo tai chinh da chuyen 4500 ty cho dong nai trien khai du an tai dinh cu san bay long thanh Chuyên gia: Có thể tính đến đổi đất khác loại giá trị cao hơn cho dân Long Thành
bo tai chinh da chuyen 4500 ty cho dong nai trien khai du an tai dinh cu san bay long thanh Dự án sân bay Long Thành: Trình phương án bồi thường đất mới nhất
bo tai chinh da chuyen 4500 ty cho dong nai trien khai du an tai dinh cu san bay long thanh Ngoài sân bay sẽ có một thành phố hiện đại ở Long Thành

Theo thông tin từ Bộ GTVT, trong buổi khảo sát và làm việc với tỉnh Đồng Nai về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vào hôm qua (12/4), Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng để triển khai dự án tái định cư sân bay Long Thành. Tuy nhiên theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018. “Do đó, cần sớm làm rõ hình thức vốn để tỉnh triển khai thực hiện”, ông Vĩnh đề nghị.

bo tai chinh da chuyen 4500 ty cho dong nai trien khai du an tai dinh cu san bay long thanh
Đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng để triển khai dự án tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Internet.

Theo ông Vĩnh, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hang không Quốc tế Long Thành mang tính chất đặc thù, lần đầu tiên thực hiện trong điều kiện chưa phê duyệt dự án đầu tư các hạng mục trên mặt bằng nên chưa xác định thông tin chi tiết quy mô, tổng mức đầu tư cũng như tác động đến kinh tế, xã hội của toàn dự án. Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm thẩm định dự án với bản chất một dự án giải phóng mặt bằng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định. Tiếp đó, trên cơ sở FS được duyệt, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm và tổ chức triển khai thực án dự án.

Ông Vĩnh cũng cho biết, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, quy hoạch thiết kế các lô đất. Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai không còn nhiều để hoàn thành công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.399,35 ha, tái định cư và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của 4.864 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu.

Đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa ngay sau khi Nghị quyết Quốc hội thông qua trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), tỉnh đã xây dựng đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm… thuộc diện di dời, giải tỏa.

Ngoài ra, tỉnh đã đề xuất mức hỗ trợ phục hồi thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi hết đất nông nghiệp và phải di chuyển chỗ ở với mức hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm thu hồi đất.

UBND tỉnh cũng trình Thủ tướng bổ sung mức hỗ trợ phục hồi thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân bằng 4,5 tháng lương tối thiểu vào Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cho phù hợp.

Về giao thông kết nối, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với CHK Quốc tế Long Thành. Ngoài ra, Bộ GTVT sớm hoàn thành công tác khảo sát xác định quy mô các tuyến đường để cập nhật quy hoạch sử dụng đất để sớm triển khai xây dựng tuyến giao thông kết nối làm đường vận chuyển vật liệu vào khu vực thi công nhằm tránh sử dụng đường dân sinh hiện hữu.

Khánh Hà