|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bỏ quy định khống chế lãi suất tại các dự án PPP

22:03 | 01/11/2018
Chia sẻ
Nguyên tắc xác định lãi suất mới đảm bảo mức lãi suất vốn vay của dự án phù hợp với mức lãi suất trên thị trường tín dụng trong nước.
bo quy dinh khong che lai suat tai cac du an ppp
Thay đổi về quy định lãi suất vốn vay hy vọng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng và cung cấp dịch vụ công trong thời gian tới.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 88/2018/TT-BTC quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công - tư (PPP) và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.

Một điểm thay đổi quan trọng của Thông tư số 88/2018/TT-BTC là việc sửa đổi quy định về nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay trong các dự án PPP.Theo đó, lãi suất vốn vay trong phương án tài chính của dự án PPP được cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở tham khảo song không vượt quá bình quân của lãi suất trung bình lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn của 03 ngân hàng thương mại: Vietcombank, BIDV, Vietinbank.

Nguyên tắc xác định lãi suất như trên đảm bảo mức lãi suất vốn vay của dự án phù hợp với mức lãi suất trên thị trường tín dụng trong nước và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án trong việc quyết định mức lãi suất vốn vay, đảm bảo hiệu quả dự án.

Theo quy định của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP, bộ, ngành có trách nhiệm ban hành khung lợi nhuận cho các dự án PPP trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; vì vậy, Thông tư đã bỏ quy định nguyên tắc xác định lợi nhuận của nhà đầu tư đã được quy định tại các Thông tư trước đây. Nhằm hướng dẫn cụ thể cho các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh thực hiện, Thông tư đã quy định thời điểm nhà đầu tư được tính lợi nhuận là từ thời điểm dự án được cấp có thẩm quyền cho phép đi vào vận hành, khai thác; mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư thấp hơn mức lợi nhuận tối thiểu của khung lợi nhuận do các bộ, ngành ban hành.

Ngoài ra, Thông tư đã quy định hướng dẫn xác định giá trị tài sản công tham gia trong dự án PPP; xác định giá trị phần vốn đầu tư công đã đầu tư của dự án đầu tư công được chuyển sang đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP.

Với nội dung hướng dẫn cụ thể của Thông tư 88/2018/TT-BTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, nhà đầu tư và cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án PPP. Thay đổi về quy định lãi suất vốn vay hy vọng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng và cung cấp dịch vụ công trong thời gian tới.

Xem thêm

Châu Huệ