|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT ủng hộ mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, tổng vốn gần 15.000 tỷ đồng

10:21 | 23/08/2024
Chia sẻ
Bộ GTVT thống nhất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920) với tổng vốn gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tại văn bản này, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Bộ GTVT cũng thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại. Quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT cũng ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư là phù hợp.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Lý giải về ý kiến này, Bộ GTVT cho hay: "Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC cần nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đối với cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, việc xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản Trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Ngoài ra, để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Bộ GTVT cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Vì vậy, Bộ ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên quá tải. (Ảnh: Vietnamnet).

Gần 15.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành 

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54km là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và được khai thác từ năm 2015.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng với 4 làn xe, hiện nay cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải. Do đó, nếu sân bay Long Thành đi vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ không kham nổi nên đề nghị sớm mở rộng tuyến lên 8 - 10 làn xe.

Do đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo phương án đề xuất, phạm vi dự án sẽ mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP HCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km 4+00 đến Km 8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 8+770 đến Km 25+920) đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).

Đảm bảo nguồn lực triển khai dự án, hạng mục đầu tư xây dựng công trình được đề xuất để doanh nghiệp Nhà nước (VEC) huy động 100% vốn thực hiện và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).

Hạng mục GPMB (hơn 900 tỷ đồng) sẽ sử dụng ngân sách Trung ương/ngân sách địa phương (TP HCM, Đồng Nai), và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Theo Ủy ban Quản lý vốn, hiện tại, VEC đang cân đối/bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp thay thế vốn đầu tư công thực hiện các hạng mục còn lại thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vì vậy, để đảm bảo khả năng huy động vốn chủ sở hữu đầu tư dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Ủy ban Quản lý vốn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án luôn dương (mức dương thấp nhất năm 2026 là 669 tỷ đồng), dự kiến VEC bố trí khoảng 5.555 tỷ đồng để đầu tư mở rộng dự án TP HCM - Long Thành theo phương án đề xuất.

Hạ An