|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Không phải Vietnam Airlines sinh ra Jetstar Pacific để lỗ như thế!'

18:38 | 04/05/2019
Chia sẻ
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến trách nhiệm của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines về khoản lỗ nghìn tỉ đồng tại Jetstar Pacific, đại diện Bộ Giao thông Vận tải trả lời sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo rõ hơn.

Chiều nay (4/5), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019.

Trách nhiệm của ông Dương Trí Thành và ông Lê Hồng Hà đối với khoản lỗ nghìn tỉ tại Jestar Pacific đến đâu?

Tại buổi họp báo, phóng viên có câu hỏi có liên quan đến Jetstar Pacific. Theo đó, Jesta Pacific liên tục báo lỗ với khoản lỗ hơn 4.000 tỉ đồng. Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines chiếm tới 68% cổ phần. Năm 2012, ông Dương Trí Thành là Tổng Giám đốc của Vietnam Airlines đã được điều động sang Jestar Pacific làm Chủ tịch HĐQT. Ông Lê Hồng Hà là Giám đốc văn phòng miền Trung của Vietnam Airlines cũng được điều động sang để làm Tổng Giám đốc của Jetstar Pacific.

Giai đoạn 2012 – 2016, Jestar Pacific tiếp tục thua lỗ nặng, nhưng hai cá nhân vẫn được điều động lại Vietnam Airlines để giữ chức vụ cao hơn là Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc như hiện nay. Vừa qua dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm hai lãnh đạo này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự tại đây.

Không phải Vietnam Airlines sinh ra Jetstar Pacific để lỗ như thế! - Ảnh 1.

Đại điện Bộ Giao thông Vận tải trả lời tại họp báo.

Không phải Vietnam Airlines sinh ra Jetstar Pacific để lỗ như thế!

Liên quan đến câu hỏi này, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải trả lời: "Tháng 2/2012, chuyển từ SCIC sang Vietnam Airlines, liên doanh của ba đơn vị. Từ khi chuyển sang công ty này (Jestar Pacific - PV) lỗ hơn 3.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines xây dựng cho Jesstar Pacific đến 2020 cố gắng giảm lỗ và không lỗ. Trách nhiệm của cá nhân đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo rõ hơn.

Hàng năm có tính toán, báo cáo tài chính. Nguyên nhân không phải Vietnam Airlines sinh ra Jetstar Pacific để lỗ như thế! Theo dõi giai đoạn 2017 – 2018 đã giảm lỗ rất nhiều, Vietnam Airlines phấn đấu đến năm 2020 đơn vị này không lỗ nữa. Trách nhiệm của cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo cụ thể hơn".

Sau khi chuyển về Vietnam Airlines, Jetstar Pacific lỗ 901 tỉ đồng năm 2016

Thông tin thêm tại họp báo, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Jetstar Pacific là liên doanh phía Úc chiếm 30%, Việt Nam là 70%, trong đó SCIC bàn giao cho Vietnam Airlines từ năm 2012. Thời điểm bàn giao, Jetstar Pacific lỗ ròng 2.400 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 600 tỉ đồng. Năm 2014, Jetstar Pacific lãi 8 tỉ đồng và năm 2015 là 112 tỉ đồng. Năm 2016, Jetstar Pacific lỗ 901 tỉ đồng.

"Tôi được biết lúc đó lỗ 901 tỉ đồng do thị trường liên quan đến khách du lịch. Lúc đó chúng ta lại ảnh hưởng của Formosa 2014 và một loạt các vấn đề. Tất cả liên quan khách du dịch của chúng ta bị ảnh hưởng hết. Hàng này chủ yếu bay Trung Quốc nhiều nên ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Jetstar Pacific", ông Mai Tiến Dũng cho biết thêm.

Năm 2017, Jetstar Pacific lỗ 304 tỉ đồng và lãi 34 tỉ đồng năm 2018. Như vậy, tổng lỗ 2400 tỉ đồng cộng với khoảng lỗ 2016 – 2017 là khoảng 4.100 tỉ đồng. Về trách nhiệm của nhân sự như thế nào, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông tin đến báo chí.

"Nhân sự bổ sung sao, trong thời điểm như thế nào, sang đó (Jetstar Pacific – PV) trong bối cảnh trong điều kiện lỗ rồi hay sang đó là như thế nào. Chúng ta phải đánh giá như thế. Không phải chúng ta nói sang đó phải 'gánh' cả lỗ 2008 – 2012 và giai đoạn 2012 – 2018",  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu.

Phan Quân