Bộ GTVT khuyến cáo dự án mua 50 máy bay của Vietnam Airlines
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đưa ra nhiều đề nghị tới Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội về dự án mua 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines.
Đây là dự án của hãng mua 50 tàu bay thân hẹp (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án là 88.131 tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT Hà Nội, trong đó đưa ra khuyến cáo với dự án trị giá 88.131 tỷ đồng của Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp. (Ảnh: HVN)
Với Vietnam Airlines, Bộ GTVT có khuyến cáo về tính khả thi khi đưa lượng máy bay này vào khai thác cũng như cân đối về nhân lực và tính an toàn của dòng máy bay.
Bộ GTVT đánh giá dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề nghị Vietnam Airlines bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội tàu bay đến năm 2025.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo dòng máy bay Boeing 737MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng.
Còn với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Bộ GTVT cho rằng Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt & Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoạt động khai thác thời gian qua.
Mặt khác, dự án tăng 50 tàu bay thân hẹp cũng là dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines nghiên cứu, rà soát các quy định để triển khai thực hiện.
Với Sở KHĐT Hà Nội, Bộ cũng đề nghị cơ quan này chỉ đạo Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật cũng như quản lý chặt dự án để đảm bảo số lượng máy bay phù hợp với kế hoạch phát triển đội bay của Việt Nam đến năm 2025.