|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ Giao thông đề xuất không xử lý kinh tế đối với dự án đấu thầu nhà ga T2 Nội Bài của ACV

10:11 | 03/12/2018
Chia sẻ
Trước đó tháng 9/2018, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT có ý kiến chính thức về việc phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B thuộc dự án xây dựng Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có đảm bảo đúng căn cứ pháp luật hay không.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo về việc xử lý thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về nội dung phê duyệt giá gói thầu 10A và 10B thuộc dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Sau khi ra soát lại toàn bộ quá trình xử lý tình huống đấu thầu gói thầu 10A, 10B, Bộ Giao thông Vân tải (Bộ GTVT) khẳng định việc phê duyệt điều chỉnh dự toán gói thầu 10A, 10B đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của Nhà tài trợ JICA, tuân thủ quy định của pháp luật trong quản lý, thực hiện các dự án sử dụng ODA.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận không xử lý về kinh tế và trách nhiệm của các Bộ, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, GTVT và ACV liên quan đến việc đấu thầu hai gói thầu 10A, 10B do các cơ quan đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm đấu thầu và quyền hạn của mình.

bo giao thong de xuat khong xu ly kinh te doi voi du an dau thau nha ga t2 noi bai cua acv
Nhà ga T2 Nội Bài

Dự án xâu dựng nhà ga T2 là dự án có tính chất đặc thù ngành hàng không, sử dụng khoản vay ODA Nhật Bản theo điều kiện STEP (chỉ đấu thầu giữa các nhà thầu Nhật Bản có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực hàng không). Bộ GTVT cho biết trong quý trình đấu thầu hai gói 10A và 10B có nhiều vướng mắc do giá thầu vượt dự toán được duyệt.

Đối với gói thầu 10A, chỉ có nhà thầu Taisei Corporation là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự sơ tuyển; JICA và Bộ GTVT đã thống nhất hủy sơ tuyển và tổ chức đấu thầu rộng rãi nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trong quá trình đấu thầu, chỉ có liên danh Taisei – Vinaconex nộp hồ sơ dự, duy nhiên giá đề nghị trúng thầu lại vượt gần 20% dự toán, sau khi ACV cập nhật lại vẫn vượt hơn 13% (tương đương 5,27 tỉ Yên). Theo ý kiến của Bộ KH&ĐT, ACV cập nhật dự toán có tham chiếu với dự án xây dựng Nhà ga Tân Sơn Nhất, nhưng giá cập nhật vẫn thấp hơn giá đề nghị trúng thầu 2 tỉ Yên (khoảng 4,63%). Quy định về đấu thầu của JICA không cho phép chủ đầu tư thương thảo về giá với nhà thầu, việc hủy thầu vì mực đích muốn hạ giá trúng thầu cũng không được JICA cho phép.

Gói thầu 10B thực hiện theo hình thức QBS (lựa chọn nhà thầu dự trên chất lượng); quá trình sơ tuyển chó một nhà thầu quan tâm là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (Japan Airports Consultants); JICA chấp thuận hủy quá trình mời quan tâm để đấu thầu rộng rãi.

Trong quá trình đấu thầu gói 10B gặp phải tình trạng tương tự gói 10A, giá đề nghị gói thầu cao hơn 2,8% (tương đương 46,2 triệu Yên) so với giá trong biên bản ghi nhớ ký giữa JICA và Chủ đầu tư, nhưng không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Đối với gói thầu 10B, ACV đã đàm phán về giá với nhà thầu nhưng giá đề nghị trúng thầu vẫn vượt giá gói thầu 10B trong biên bản ghi nhớ. Đối với gói thầu 10A, quy định của JICA không cho phép đàm phán về giá, nhà thầu không được thay đổi giá dự thầu; không được hủy thầu chỉ vì mục tiêu giảm giá trúng thầu.

Quá trình đấu thầu hai gói này mất nhiều thời gian, Bộ GTVT cho biết ACV đã thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xử lý các tình huống đấu thầu, quy định của nhà tài trợ nhưng giá đề nghị trúng thầu vẫn vượt giá gói thầu.

Theo Bộ GTVT, do yêu cầu tiến độ triển khai cấp bách của dự án để giảm tải cho nhà ga hành khách T1, gói thầu 10A có quy mô và giá trị lớn nên ACV đã đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Bộ kiến nghị Thủ tướng cho phép ACV được sử dụng giá dự thầu của nhà thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch (gói 10A), giá dự thầu sau đàm phán (gói 10B) làm giá gói thầu để xét thầu và quyệt định phê duyệt kết quả đấu thầu.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc, các bộ gồm Bộ KH&ĐT, Xây dựng, Tài chính đều đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT.

Xem thêm

Đông A