|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bỏ dịch vụ mang thai hộ khỏi ngành kinh doanh có diều kiện

19:14 | 09/11/2016
Chia sẻ
Chính phủ đề nghị bãi bỏ 27 đồng thời bổ sung 15 ngành nghề vào danh mục kinh doanh có điều kiện. Trong đó, ngành dịch vụ kỹ thuật mang thai hộ được bỏ ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
bo dich vu mang thai ho khoi nganh kinh doanh co dieu kien
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày trước Quốc hội. Ảnh: VnEconomy.

Theo tờ trình trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tổng số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện còn 226 ngành, nghề. Như vậy, danh sách giảm 42 ngành, nghề so với danh mục hiện hành.

Trong đó, Chính phủ đã đề xuất bỏ 27, bổ sung 15 ngành nghề vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Các ngành nghề được đề xuất bãi bỏ gồm kinh doanh dịch vụ đào tạo đại lý bảo hiểm, dịch vụ tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ, kinh doanh tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh...

Uỷ ban Kinh tế đề nghị không bãi bỏ hai ngành kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô, dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. Ủy ban này lý giải, Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác không có quy định cấm kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô, Luật hôn nhân và gia đình không cấm mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Cơ quan thẩm tra đề nghị không bãi bỏ điều kiện kinh doanh các ngành nghề: dịch vụ về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kinh doanh dịch vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, điều tra, đánh giá đất đai...

Đối với ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô, một số ý kiến cho rằng không cần thiết phải quy định điều kiện kinh doanh. Ý kiến khác bác lại, ô tô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo hãnh bảo dưỡng.

Ủy ban Kinh tế nhận định, việc quy định điều kiện đối với ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính phổ quát chung, vừa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh.

Chính phủ cho biết, việc sửa đổi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không có tác động đáng kể đến thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Ủy ban Kinh tế đồng ý với danh sách bổ sung các ngành nghề có điều kiện kinh doanh của tờ trình. Ngoài ra, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung ngành, nghề kinh doanh dịch vụ rà, phá bom mìn, vật liệu nổ vào Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban này lý giải, hiện nay việc này vẫn đang được thực hiện bởi một số doanh nghiệp, nếu không bổ sung là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì bất cứ tổ chức, cá nhân nào cũng có thể được thực hiện mà không cần điều kiện gì.

Thái Hoàng