|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công Thương công bố ba nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh

14:44 | 19/05/2019
Chia sẻ
Bộ Công Thương vừa gửi Thủ tướng báo cáo về phương án tăn giá điện theo Nghị quyết số 30 của Chính phủ trong đó nêu rõ ba nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh.

Báo cáo này nêu rõ qua kiểm tra cho thấy hoá đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4 tăng là do 3 nguyên nhân.

Đầu tiên, sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao. 

Nguyên nhân thứ hai là do tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%. 

Cuối cùng, kì ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3.

Bộ Công Thương công bố ba nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đối với khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh, kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện sản xuất lớn cho thấy các tổng công ty điện lực và công ty điện lực đã thực hiện chốt chỉ số công tơ, phát hành hoá đơn tiền điện đúng quy định. 

Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đã chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh như thay thế, sử dụng đèn tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa phù hợp,…

Về việc kiểm tra công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện, theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ 20/3 đến 4/5, toàn Tập đoàn đã tiếp nhận và giải quyết hơn 71.500 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện.

Trong đó có hơn 14.500 kiến nghị thắc mắc về chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện. Kiểm tra cho thấy, các thắc mắc đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả.

Số liệu thống kê tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng) cao hơn bình quân cả nước và hoá đơn tiền điện cao hơn nhưng số lượng kiến nghị ít hơn nhiều so với các khách hàng ở các tỉnh, thành phố còn lại (trong số hơn 14.500 kiến nghị, Hà Nội là hơn 66, TP HCM là 714).

Bộ Công Thương cho biết thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN thống kê chi tiết thực tế sử dụng điện của các khách hàng sinh hoạt trên cả nước để nghiên cứu, đề xuất biểu giá bán lẻ điện phù hợp với đại bộ phận khách hàng sử đụng điện trên cả nước; đồng thời khuyến khích sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Bộ chỉ đạo EVN khắc phục một số thiếu sót. nghiên cứu thay đổi thiết kế của hóa đơn tiền điện cho khách hàng sinh hoạt để dễ theo dõi kiểm tra, đặc biệt trong tháng có thay đổi giá điện phải áp dụng phương pháp nội suy.

Triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho khách hàng sinh hoạt theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 4602/QĐ-BCT về đề án tổng thể phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Về kiến nghị, Bộ Công Thương cho biết thực tế kiểm tra cho thấy, số lượng các khách hàng có địa chỉ cụ thể thắc mắc trên các phương tiện thông tin không nhiều và đều đã được giải đáp đầy đủ. 

Vì vậy, Bộ kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tác, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chính phủ giao Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính của EVN, thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí về các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiên của EVN theo đúng quy định.

Khẩn trương tái cơ cấu EVN theo Quyết định số 168/QĐ-TTg, đặc biệt là việc chuyển đổi Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (bao gồm cả chức năng vận hành hệ thống điện và vân hành thị trường điện) thành đơn vị hạch toán độc lâp thuộc EVN…

Đức Quỳnh