|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công thương: Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín

14:30 | 10/01/2017
Chia sẻ
Chính phủ Australia vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/1/2017 do phát hiện virus đốm trắng. Kể từ ngày công bố lệnh cấm, các lô hàng tôm nhập khẩu từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam sẽ bị tiêu hủy hoặc tái xuất. 

Bộ Công thương dẫn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Chính phủ nước này vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/1/2017, do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng. Chính phủ Australia nghi ngờ đây là nguyên nhân dẫn tới bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland.

Theo đó, các lô hàng tôm nhập từ các nước vào Australia kể từ ngày 9/1 sẽ bị tiêu huỷ hoặc tái xuất.

Lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ cho đến khi chính phủ Australia công nhận các rủi ro liên quan tới tôm nhập khẩu được giảm xuống mức thấp nhất.

Theo Nguồn tin từ Thông tấn xã, chính phủ Australia đang điều tra các cáo buộc vi phạm đối với ít nhất một nhà nhập khẩu do cố tình coi thường các quy định kiểm duyệt dịch bệnh.

Trước sự bùng phát dịch đốm trắng, Hiệp hội Nuôi tôm Australia cho rằng rõ ràng đã có sai phạm trong khâu kiểm dịch. Phó chủ tịch Hiệp hội Helen Jenkins đã kêu gọi Bộ trưởng Nông nghiệp Barnaby Joyce ban hành hướng dẫn trên phạm vi rộng, tập trung vào các hoạt động kiểm dịch và đặt nghi vẫn về khả xăng xảy ra sai phạm.

Theo tin từ VASEP, Australia là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 7 của Việt Nam, chiếm hơn 3% thị phần trong tổng xuất khẩu tôm. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương trong tháng 3 và tháng 9 lần lượt là 18% và 10%. Trong đó, kim ngạch đạt cao nhất trong tháng 9 với trên 12 triệu USD.

Tôm được tiêu thụ nhiều nhất trong các mặt hàng thủy sản ở Australia với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000 - 60.000 tấn. Để đáp ứng nhu cầu này, mỗi năm Australia phải nhập khẩu trung bình 30.000 tấn tôm.

Hồng Vũ