|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Blackmores về tay tập đoàn Nhật

09:40 | 04/01/2024
Chia sẻ
Nhà sản xuất bia Nhật Bản muốn tăng gấp đôi thị phần ở châu Á cho sản phẩm vi khuẩn axit lactic độc quyền và Kirin muốn thông qua thương hiệu thực phẩm chức năng của Australia - Blackmores để thúc đẩy chiến lược này.

Tập đoàn kinh doanh đồ uống và thực phẩm Nhật Bản, Kirin Holdings sẽ thúc đẩy doanh số bán chủng lactococcus lactis plasma - một loại axit lactic thông qua Blackmores - công ty thực phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu vốn thuộc Australia nhưng đã được Kirin mua lại với giá 170 tỷ yên (1,18 tỷ USD) vào tháng 8/2023, theo Nikkei Asia.

Kirin hy vọng mảng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp sẽ có lãi trong năm tài chính 2024 nhờ đóng góp từ Blackmores. Công ty kỳ vọng thương hiệu này sẽ bù đắp cho chi phí tiếp thị.

Năm ngoái, phân khúc này ước tính lỗ 8,5 tỷ yên so với mức doanh thu 120 tỷ yên.

"Hiện, chi phí tiếp thị đang rất lớn. Nhưng chúng tôi sẽ hướng tới có lợi nhuận trên doanh thu 200 tỷ yên vào năm 2024", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kirin, Yoshinori Isozaki nói.

Blackmores đóng vai trò then chốt trong kế hoạch này.

Công ty thực phẩm chức năng có trụ sở tại Sydney đã ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 658 triệu đô la Australia (438,42 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6. Trong quý từ tháng 7 tới tháng 9,Blackmores được cho là đã có lãi trên doanh thu 16 tỷ yên.

 Kirin muốn tận dụng tên tuổi của thương hiệu Blackmores để thúc đẩy doanh số. (Ảnh: Reuters).

Blackmores có hệ thống phân phối tại Australia và 12 thị trường nước ngoài, trong đó có Thái Lan và Trung Quốc. Họ nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường vitamin và thực phẩm bổ sung ở Australia và Thái Lan, lần lượt là 18% và 31%.

Tỷ lệ nhận diện thương hiệu Blackmores đạt mức trên 60% tại Indonesia và Malaysia. Công ty dự kiến doanh thu hàng năm sẽ tăng trung bình từ 7% đến 9% tại Đông Nam Á và Trung Quốc trong giai đoạn 2024 - 2027.

"Khi bắt đầu mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe, chúng tôi đã nhắm đến Blackmores," ông Isozaki nói.

"Ngay cả khi bạn có một sản phẩm tốt, bạn cũng không thể bán nó một cách thuận lợi khi chưa có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng.

Bạn có thể nâng cao nhận biết thương hiệu trong vài chục năm nhưng không ai đợi lâu như vậy. Bây giờ chúng tôi có Blackmores nên các mảnh ghép của chúng tôi đã khớp với nhau", vị chủ tịch chia sẻ thêm.

Mục tiêu dài hạn của Kirin trong mảng kinh doanh sản phẩm liên quan đến sức khoẻ là đạt doanh thu 500 tỷ yên, tăng hơn 4 lần so với năm 2023 và lợi nhuận 75 tỷ yên.

Chủng vi khuẩn lactic acid độc quyền của họ, được Kirin quảng cáo, có thể hỗ trợ duy trì chức năng miễn dịch, được định vị để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Năm ngoái, sản phẩm này đã giành được giải thưởng cao nhất từ viện Sáng chế và Đổi mới Nhật Bản và Kirin là công ty thực phẩm đầu tiên nhận giải thưởng này trong 59 năm.

Tính đến tháng 10, Kirin đã xuất khẩu vi khuẩn lactic acid này sang Mỹ, Mexico và 9 quốc gia khác. Trong đó có hai nước châu Á là Việt Nam và Philippines.

Bằng cách sử dụng các kênh phân phối của Blackmores, Kirin hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng thị trường xuất khẩu ở châu Á từ năm 2025 trở đi.

Tại Nhật Bản, thành phần này đã được sử dụng trong 57 sản phẩm do 12 công ty cung cấp, chẳng hạn như đồ uống thể thao Aquarius của Coca-Cola (Nhật Bản) và kẹo ho "in Nodoame" của Morinaga & Co. Tháng 12/2023, Kao đã lần đầu tiên tung ra sản phẩm nước giải khát trà xanh Healthya có chứa thành phần này.

Kirin dự kiến đạt 20 tỷ yên doanh thu từ Lactococcus lactis strain Plasma vào năm 2023 và sẽ tăng cường tiếp thị để thúc đẩy doanh số.

Thuỳ Trang