|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin được dự báo sẽ đảo chiều đi xuống sau khi chạm mốc 2.800 USD

07:09 | 27/05/2017
Chia sẻ
Theo CNBC, bitcoin đã gần đạt đến mức giới hạn để bắt đầu điều chỉnh giảm 47%, sau khi đồng tiền ảo này liên tiếp ghi nhận các mốc tăng kỷ lục.
bitcoin se dao chieu di xuong sau khi cham moc 2800 usd
Bitcoin đã gần đạt đến mức giới hạn để bắt đầu điều chỉnh giảm 47% từ mức kỷ lục mới lập ngày thứ Năm (25/5). (Nguồn: CNBC)

Theo số liệu của CoinDesk, hôm thứ Năm (25/5), bitcoin đã lập thêm một kỷ lục mới khi đạt 2.791,7 USD/ bitcoin, ghi nhận mức tăng 180% trong năm nay.

Số liệu từ Bitfinex cho biết, số lượng hợp đồng giá lên (đặt cược vào đồng bitcoin tăng) tăng 18,2%, trong khi số lượng hợp đồng giá xuống (đặt cược vào đồng tiền ảo giảm) giảm 10% kể từ đầu tuần. Điều này cho thấy các nhà giao dịch đang lạc quan hơn về đồng tiền ảo.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích kỹ thuật, người theo dõi biến động giao dịch trong quá khứ và xác định xu hướng giá tương lai của đồng tiền ảo, cho CNBC biết rằng mốc 2.800 USD/ bitcoin có thể là ngưỡng giới hạn mà đồng tiền ảo bắt đầu quay đầu giảm. Trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Năm, giá bitcoin đã giảm 9%.

Bà Nicola Duke, chuyên gia phân tích của Forex Analytix, sử dụng một phương pháp phân tích kỹ thuật được biết đến là Fibonacci thoái lui (Fibonacci Retracement) để có thể đưa ra dự báo về giá tương lai của đồng tiền ảo. Phương pháp Fibonacci Retracement theo dõi đỉnh và đáy của “những làn sóng” biến động trong phiên giao dịch trước đó, hay những lần tăng và giảm giá của bitcoin để đưa ra kết luận.

Theo đó, trong “làn sóng thứ hai” của bicoin, bắt đầu vào mùa thu năm 2013 và cuối tháng 1/2015, giá đồng tiền ảo đã tăng mạnh trong vài tháng trước khi lao dốc. Từ tháng 1/2015 trở đi, giá bitcoin lại bắt đầu khôi phục đà tăng.

Hiện tại, đồng bitcoin trên thế giới đang ở “làn sóng thứ ba” và theo phân tích của bà Duke, 2.800 USD có thể là ngưỡng mà đồng tiền ảo bắt đầu giảm. Bà cho biết, giá bitcoin có thể xuống 1.780 USD/ bitcoin, nhưng cũng có thể giảm sâu hơn còn 1.470 USD, tương đương với giảm 46,5% so với mức giá kỷ lục bitcoin lập hôm thứ Năm.

Phân tích của phương pháp Fibonacci chỉ ra xu hướng hoạt động của thị trường giá lên là sẽ đảo chiều khi xuất hiện ngưỡng quan trọng, hay được biến đến là tỷ lệ Fibonacci, và một trong những tỷ lệ mà giá có xu hướng đảo chiều nhiều nhất là 61,8%.

Vì vậy, bà Duke dự báo rằng làn sóng thứ Tư, sẽ phản ứng ở mức 61,8%, nghĩa là sự phục hồi sau khi điều chỉnh giảm sẽ bắt đầu vào tháng 1. Nhưng sau đó giá của đồng tiền ảo sẽ tăng ổn định lên 3.350 USD, và đạt 4.480 USD vào năm 2018.

Vì vậy trong dài hạn, đồng bitcoin sẽ có biểu hiện tích cực, nhưng trong ngắn hạn giá đồng tiền ảo có thể đi xuống.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích không đồng ý với kết luận này của bà Duke.

Liệu bitcoin có chạm đỉnh 6.000 USD?

Những nhân tố giúp đẩy giá bitcoin lên cao kỷ lục bao gồm việc chính phủ Nhật Bản hợp pháp hóa thanh toán bằng đồng bitcoin, nhu cầu ở thị trường Hàn Quốc tăng lên, cũng như kết quả cuộc tranh luận về tương lai của bitcoin.

Theo nhóm những người ủng hộ đồng tiền ảo, 56 công ty trên thế giới và 83% những người đào tiền ảo ủng hộ thỏa thuận điều chỉnh quy mô bitcoin được đưa ra hôm thứ Ba. Bản thỏa thuận này đưa ra phiên bản nâng cấp giúp tăng khối lượng giao dịch đồng tiền ảo.

Với những lý do này, ông Aurelien Menant, CEO của Gatecoin, nhận định bitcoin có thể chạm đỉnh 6.000 USD vào cuối năm nay, điều chỉnh lại dự đoán trước đó là sẽ lên đến 3.000 USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao